Skip to main content
sharethis

ตร. นอกเครื่องแบบ 2 นาย ตามประชาชนถึงบ้าน คาดเพราะแสดงความเห็นโพล ‘ขบวนเสด็จ’ ของกลุ่มทะลุวัง ที่สยามพารากอน เมื่อ 8 ก.พ. 65 และตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ.เป็นต้นมา มีนักกิจกรรมถูก ตร.ติดตามตัวและคุกคามที่พักอาศัยไม่ต่ำกว่า 3 ราย

 

17 ก.พ. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (17 ก.พ.) ได้รับแจ้งกรณีของ “แบม” (สงวนชื่อสกุล) อายุ 22 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ 2 นาย เข้าติดตามคุกคามถึงที่บ้าน ขณะที่เธอออกไปทำธุระข้างนอก เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่แบมไปดูการทำกิจกรรมสำรวจความเห็นเกี่ยวกับความเดือดร้อนที่มาจากขบวนเสด็จของกลุ่มทะลุวัง เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2565 ที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน

ทั้งนี้ แบมยืนยันว่าตนเองไม่ได้เป็นผู้จัดกิจกรรมแต่อย่างใด และตลอดเวลาที่มีการทำกิจกรรมก็เพียงแค่ยืนดู ถ่ายรูป และกล่าวห้ามปรามเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อเห็นว่ามีการเข้าขัดขวางการทำกิจกรรมที่ค่อนข้างรุนแรงเกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจถือรูปถ่ายไล่สอบถามคนแถวบ้าน ตามหาตัว “แบม”

แบมเล่าให้ฟังว่า วันที่ 15 ก.พ. 2565 เวลาประมาณบ่ายโมง พ่อและแม่ของเธอโทรศัพท์มาแจ้งว่า มีชายหัวเกรียน 2 คน สวมใส่เสื้อโปโลสีขาว ที่หน้าอกมีตราคล้าย “โล่เขน” อันเป็นสัญลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และด้านหลังเสื้อสกรีนข้อความว่า “เพื่อนพบเพื่อน” คาดว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ มาตามหาตัวเธอถึงที่บ้าน 

สำหรับการถูกติดตามและคุกคามครั้งนี้ แบมเชื่อว่าสืบเนื่องมาจากการที่ตนเองไปร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยกลุ่มทะลุวัง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2565 

แบมเปิดเผยว่า ตำรวจทั้งสองถือเอกสารติดมาด้วยคนละ 2 ฉบับ ซึ่งเชื่อว่าเป็นรูปถ่ายของตนเอง เพราะแม่ของแบมเล่าให้ฟังว่า ลุงคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ละแวกเดียวกันถูกตำรวจทั้งสองสอบถามว่า รู้จักแบมไหม แบมเป็นลูกของ (ชื่อคุณพ่อ) ใช่หรือไม่ พร้อมกันนั้นตำรวจยังได้บอกกับลุงคนดังกล่าวด้วยว่า แบมเป็นคนถือไมค์พูดในการชุมนุม ซึ่งแบมยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

แบมกล่าวว่า การถูกคุกคามของตำรวจด้วยวิธีการเช่นนี้ทำให้พ่อแม่ของเธอรู้สึกเครียดเป็นอย่างมาก เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัยของลูก

ในส่วนของตนเองก็รู้สึกเป็นห่วงครอบครัวที่ต้องถูกตำรวจติดตามคุกคาม โดยเฉพาะแม่ที่ค่อนข้างเครียดและเป็นกังวลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อีกทั้งเมื่อรับรู้ว่าทางตำรวจได้ทราบถึงชื่อพ่อของตนเองด้วย ก็ยิ่งทำให้แบมรู้สึกเป็นห่วงครอบครัวมากยิ่งขึ้นไปอีก

อย่างไรก็ตาม แบมเล่าว่าตนเองเคยทำกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองมาก่อนในช่วงปี 2563 แต่ในปี 2564 นี้ไม่ได้ทำแล้ว โดยส่วนมากจะไปเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งกลุ่มต่างๆ จัดขึ้นในฐานะมวลชนคนหนึ่งเท่านั้น และที่ผ่านมาก็ไม่เคยถูกคุกคามเช่นนี้มาก่อน

ทั้งนี้ แบมเป็นหนึ่งในผู้มีรายชื่อในผังที่ระบุว่าเป็นสมาชิกกลุ่ม #ทะลุวัง และทำกิจกรรมป่วนขบวนเสด็จ ซึ่งเพจเฟซบุ๊กเพจหนึ่งได้นำมาเผยแพร่ รวมถึงมีการแชร์กันไปในลักษณะล่าแม่มดด้วย 

จากการติดตามของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพบว่า ตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ. 2565 นักกิจกรรมหลายรายถูกผู้ที่คาดว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบเดินทางไปติดตามตัวและคุกคามถึงที่พักอาศัย อาทิ “บีม” นักกิจกรรมเยาวชน, “แม็ก” พชร สารธิยากุล นักกิจกรรมกลุ่มอุดรพอกันที และ “กี้” (นามสมมติ) สมาชิกกลุ่มอุดรพอกันที

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net