Skip to main content
sharethis

'ปูติน' เรียกร้องให้ 'กองทัพยูเครน' รัฐประหารยึดอำนาจจากผู้นำพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง เพื่อให้ง่ายต่อการเจรจาข้อตกลงสันติภาพ ขณะที่กองทัพรัสเซียยังคงจู่โจมกรุงเคียฟอย่างต่อเนื่อง


'วลาดีมีร์ ปูติน' ประธานาธิบดีของรัสเซีย | แฟ้มภาพ: President of Russia

26 ก.พ. 2565 สื่อต่างประเทศรายงานว่า 'วลาดีมีร์ ปูติน' ประธานาธิบดีของรัสเซีย เรียกร้องให้กองทัพยูเครนออกมายึดอำนาจจากผู้นำพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง เพื่อให้ง่ายต่อการเจรจาข้อตกลงสันติภาพ ขณะที่กองทัพรัสเซียยังคงจู่โจมกรุงเคียฟอย่างต่อเนื่อง

"ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องง่ายกว่าสำหรับเราในการหาข้อตกลง [กับกองทัพยูเครน] แทนที่จะเป็นแก๊งคนติดยา และแก๊งนีโอนาซีกลุ่มนี้ ซึ่งยึดครองเคียฟและจับประชาชนชาวยูเครนทั้งประเทศเป็นตัวประกัน" วลาดีมีร์ ปูติน กล่าวในการประชุมกับสภาความมั่นคง 

"ผมขอเรียกร้องไปยังเจ้าหน้าที่ทหารของกองกำลังยูเครนอีกครั้ง: อย่าให้กลุ่มนีโอนาซีและ [กลุ่มชาวยูเครนชาตินิยมสุดโต่ง] ใช้ลูก ภรรยา และคนชราเป็นโล่มนุษย์" ปูตินกล่าว อย่างไรก็ตาม ตามรายงานของ Politico โวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ เป็นประธานาธิบดีของยูเครนซึ่งมาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยและเป็นชาวยิว 

"ยึดอำนาจไว้ในมือของคุณ มันจะง่ายกว่าสำหรับในการหาข้อตกลง" ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าว พร้อมชื่นชมด้วยว่าทหารรัสเซียในยูเครนกำลังปฏิบัติการ "อย่างกล้าหาญ มืออาชีพ และวีรบุรุษ" และอ้างว่าทหารของยูเครนลังเลที่จะจู่โจมกองกำลังของรัสเซีย

คำแถลงของปูตินออกมาขณะที่มีรายงานจากฝั่งเครมลินว่าปูตินได้ติดต่อไปหาอเล็กซานเดอร์ ลูคาเช็นโก ประธานาธิบดีของเบลารุสแล้ว และเตรียมส่งแทนไปยังกรุงมินสก์ เมืองหลวงของเบลารุส เพื่อเจรจาพูดคุยหลังโวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ ยื่นข้อเสนอเรื่องความเป็นกลางของยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจา 

ข้อเสนอนี้ของเซเลนสกี้อาจครอบคลุมถึงการไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต้ของยูเครน และการเป็นรัฐกันชนระหว่างสหภาพยุโรปและรัสเซีย ก่อนหน้านี้ ดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกของเครมลินระบุว่าปูตินพร้อมส่งตัวแทนเจรจาพูดคุยตามข้อเสนอนี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันจากฝ่ายยูเครนว่าข้อเสนอเหล่านี้เป็นความจริงหรือไม่ ก่อนหน้านี้ปูตินเคยอ้างว่าการปฏิเสธไม่เจรจาในประเด็นการไม่เป็นสมาชิกนาโต้ของยูเครนก่อนหน้านี้ ทำให้เขาต้องออกคำสั่งปฏิบัติการทางการทหารเพื่อ "สลายความเป็นทหาร (demilitarise)" ของยูเครน 

"กิ่งมะกอกพันลวดหนาม"

โดมินิก วากฮอร์น บรรณาธิการข่าวต่างประเทศของ Sky News วิเคราะห์พัฒนาการนี้โดยเปรียบเปรยว่าข้อเสนอของรัสเซียไม่ต่างจาก "กิ่งมะกอกพันลวดหนาม (barbed olive brance)" กล่าวคือเป็นการเสนอทางรอดที่เต็มไปด้วยความเจ็บปวดให้กับยูเครน

รัสเซียอ้างว่าพร้อมส่งตัวแทนไปเจรจาสันติภาพกับยูเครนที่เบลารุส โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นเรื่องโอกาสของการไม่เข้าเป็นสมาชิกนาโต้เพื่อแลกกับสันติภาพในยูเครน 

ที่ผ่านมามีรายงานหลายครั้งว่า 'มิคาอิล โปโดลีอัก' ที่ปรึกษาของประธานาธิบดียูเครนระบุว่าประธานาธิบดีพร้อมยินยอมที่จะมอบข้อเสนอดังกล่าวบนโต๊ะเจรจา

อย่างไรก็ตาม นี่อาจเป็นข่าวลวงที่กุขึ้นโดยรัสเซีย เพื่อทำให้ความเกลียดชังชาวยูเครนในรัสเซียยังคงดำเนินต่อไป ขณะนี่สำนักข่าว Sky News กำลังหาความชัดเจนจากยูเครนอยู่ 

อย่างไรก็ตาม การเจรจาเหล่านี้อาจไม่มีความหมายใดๆ เลยก็ได้ในสายตาของรัสเซีย เนื่องจากรัสเซียบอกก่อนการเจรจาแล้วว่ายูเครนจะต้อง "สลายความเป็นทหาร" อย่างสมบูรณ์ก่อน ซึ่งไม่ต่างจากการบอกให้ยูเครนยอมแพ้โดยปราศจากเงื่อนไข ซึ่งเป็นข้อเสนอที่แทบไม่มีรัฐบาลใดๆ ในโลกยอมรับได้เลย โดยเฉพาะยูเครน

ยูเครนเคยละทิ้งอาวุธนิวเคลียร์ของตัวเองทั้งหมดเพื่อแลกกับหลักประกันความมั่นคงจากรัสเซียมาแล้วในอดีต ซึ่งในปัจจุบันกลายเป็นสิ่งที่ไม่มีความหมายใดๆ อีกต่อไปหลังการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ดังนั้น ยูเครนจึงมีแนวโน้มว่าจะไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขของรัสเซียอีกแล้ว 

ขณะเดียวกัน วลาดิมีร์ ปูติน และเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย ก็สื่อนัยราวกับว่าไม่ต้องการอะไรเลยยกเว้นการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองในยูเครนเพื่อสร้างรัฐหุ่นเชิด เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นแล้วหลังการรัฐประหารในเบลารุส 

ในประเด็นเรื่องจุดยืนของการเจรจากับยูเครน สำนักข่าว Sky News กำลังสอบถามไปยังรัสเซียเพื่อสอบถามความชัดเจนเช่นกัน อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุยกับมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย บรรณาธิการข่าวต่างประเทศของ Sky News กลับถูกกล่าวหาจากเธอว่าเป็น "ตัวแทนของรัฐบาลยูเครน" ใน "การพูดโกหก" ดังนั้นจึงไม่ได้ประโยชน์ใดๆ จากการสอบถามมากนัก 


ที่มา
Ukraine invasion: Putin urges Ukrainian military to overthrow country's leaders (Sky News, 25 February 2022)
Putin calls on Ukraine military to overthrow government, agree peace deal (POLITICO, 25 February 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net