Skip to main content
sharethis

Foxconn เพิ่มเงินพิเศษ 4 เท่าให้แก่พนักงานที่ถูกใช้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 จนมีคนหนีออกจากโรงงาน

Foxconn ประกาศเพิ่มเงินพิเศษรายวัน 4 เท่าให้แก่พนักงานที่ทำงานในฝ่ายผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่โรงงานในนครเจิ้งโจวของมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน โดยเพิ่มเงินพิเศษเป็นวันละ 400 หยวน จากเดิมที่ได้เพียงวันละ 100 หยวน ประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่พนักงานหลายคนของโรงงานแห่งนี้ได้พยายามหลบหนีออกจากโรงงานในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากรู้สึกไม่พอใจต่อมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดจนเกินไป

ที่มา: South China Morning Post, 1/11/2022

กรุงนิวเดลีจะจ่ายเงินชดเชยให้แก่แรงงานก่อสร้าง หลังสั่งระงับการก่อสร้างเพื่อแก้ปัญหามลภาวะทางอากาศ

เขตเมืองหลวงแห่งชาติเดลีของอินเดีย มีคำสั่งระงบการก่อสร้างและรื้อถอน เนื่องจากปัญหามลภาวะ โดยสำนักงานแรงงานของเดลีจะจ่ายเงินชดเชยให้แก่แรงงานก่อสร้างคนละ 5,000 รูปี  และจะขอให้ชาวเดลี 20 ล้านคนให้ความร่วมมือในการใช้รถร่วมกัน ทำงานจากบ้าน ลดการใช้ถ่านหรือฟืนหุงต้ม อย่างไรก็ดี ทางการไม่ได้ระบุว่ามาตรการที่บังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมาจะสิ้นสุดลงเมื่อใด โดยยกเว้นให้เฉพาะการก่อสร้างและรื้อถอนด้านโยธา เช่น โรงพยาบาล ถนน ท่าอากาศยาน

ที่มา: DNA India, 2/11/2022

Twitter ปิดสำนักงานชั่วคราว ก่อนการปลดพนักงานครั้งใหญ่

Twitter บริษัทสื่อสังคมออนไลน์ชื่อดัง ปิดสำนักงานชั่วคราวหลังแจ้งแก่พนักงานว่า จะมีการส่งอีเมลแจ้งภายในว่า พวกเขาจะถูกปลดออกจากบริษัทหรือไม่ หลังมหาเศรษฐีอิลอน มัสก์ ก้าวขึ้นเป็นเจ้าของ Twitter มาหนึ่งสัปดาห์แล้ว แผนงานภายในของ Twitter ที่สื่ออ้างอิงระบุว่ามัสก์วางแผนลดพนักงานทวิตเตอร์ลงราว 3,700 คน หรือราวครึ่งหนึ่งของพนักงานทั้งหมด เพื่อลดค่าใช้จ่ายและกำหนดกฎการทำงานใหม่

ทวีตข้อความจากพนักงานของ Twitter ระบุเป็นนัยว่า ทีมดูแลเนื้อหาของ Twitter อาจตกเป็นเป้าของการถูกปลดในครั้งนี้ โดยก่อนหน้านี้ มัสก์รับปากว่า จะฟื้นฟูเสรีภาพในการแสดงความเห็นบนพื้นที่ของทวิตเตอร์ และไม่ทำให้เสรีภาพดังกล่าว “ตกต่ำลงนรก” ทางด้านทวิตเตอร์ยังไม่มีความเห็นโดยทันทีต่อประเด็นดังกล่าว

ที่มา: VOA, 5/11/2022

ภาคการท่องเที่ยวไต้หวันขาดแคลนแรงงานหนัก ส.ส. เรียกร้องเปิดให้นำเข้าแรงงานต่างชาติ

ปัญหาขาดแคลนแรงงานลามไปทุกภาคส่วน ส่งผลกระทบต่อความต้องการกำลังแรงงานของภาคการผลิต บริการและความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของไต้หวันอย่างหนัก แต่สำหรับภาคการผลิต แม้จะประสบปัญหา ยังดีที่รัฐบาลอนุญาตให้นำเข้าแรงงานต่างชาติได้ สำหรับภาคบริการ อย่างธุรกิจการท่องเที่ยว ขาดแคลนแรงงานหนัก โดยเฉพาะช่วงหลังการระบาดของโควิด-19 รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมพรมแดน ธุรกิจการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว แต่หาพนักงานเข้าทำงานไม่ได้ ขณะที่ไม่ได้รับอนุญาตนำเข้าแรงงานต่างชาติ ร้องโอดครวญไปตาม ๆ กัน นายชิวจวี้หย่วน สมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรค Taiwan People Party : TTP ยื่นญัตติเรียกร้อง 3 ประเด็น ขอให้กรมส่งเสริมการท่องเที่ยวประเมินความเป็นไปได้ที่จะขอนำเข้าแรงงานต่างชาติของกลุ่มธุรกิจโรงแรมและโฮมสเตย์ภายใน 2 สัปดาห์ ขอให้กระทรวงศึกษาธิการประเมินความเป็นไปได้ในข้อเสนอขยายระยะเวลาทำงานของนักศึกษาต่างชาติจากปัจจุบันอนุญาตให้ทำงานได้สัปดาห์ละ 20 ชม. เป็น 40 ชม. ภายใน 1 สัปดาห์ และขอให้กระทรวงแรงงานประเมินผลของมาตรการให้ความช่วยเหลือจัดหางานแก่ภาคการท่องเที่ยว

ที่มา: Radio Taiwan International, 4/11/2022

เกาหลีใต้ช่วย 2 คนงานติดในเหมืองนาน 9 วันได้สำเร็จ

คนงานเหมืองชาวเกาหลีใต้ 2 คน ที่ติดอยู่ในเหมืองสังกะสีนาน 9 วัน หลังเหมืองเกิดเหตุถล่ม ที่เขตบงฮวา ทางตะวันออกของเกาหลีใต้  ได้รับความช่วยเหลืออย่างปลอดภัยแล้ว หลังจากปฎิบัติการกู้ภัยด้วยความยากลำบาก เจ้าหน้าที่กล่าวว่า คนงานทั้งสองอายุ 62 ปี และ 56 ปี และมีสภาพร่างกายเป็นปกติดี  ด้านประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ของเกาหลีใต้ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กเรียกการช่วยเหลือคนงานเหมืองทั้งสองว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์ และได้ขอบคุณที่ทั้งสองสามารถกลับมาได้อย่างปลอดภัยรวมถึงขอบคุณเจ้าหน้าที่กู้ภัยในภารกิจนี้

ที่มา: Korea Times, 5/11/2022

แบรนด์ร้านกาแฟในออสเตรเลียถูกสั่งจ่ายค่าปรับ ฐานเอาเปรียบลูกจ้างเวิร์กกิง-ฮอลิเดย์

แบรนด์ร้านกาแฟหลากสาขาแห่งหนึ่งในออสเตรเลียได้รับคำสั่งให้จ่ายค่าปรับ 475,200 ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากการจงใจเอารัดเอาเปรียบเด็กนักเรียนชาวไต้หวันในซิดนีย์โดยใช้ข้อตกลงฝึกงานบังหน้า โดยนักเรียน 8 คนเดินทางมายังออสเตรเลียจากไต้หวันด้วยวีซ่าเวิร์กกิง-ฮอลิเดย์ (Working-holiday visa) ภายใต้ข้อตกลง 'ฝึกงาน' และได้รับค่าจ้างต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนดราว 50,213-58,248 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อคน

นี่เป็นบทลงโทษสูงสุดอันดับ 5 จากกรณีทั้งหมดที่ได้ดำเนินการโดยผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อการจ้างงานที่เป็นธรรม หรือแฟร์ เวิร์ก ออมบัดส์แมน (Fair Work Ombudsman) และเป็นคำตัดสินลงโทษจากศาลต่อบริษัทผู้ทำผิดแห่งเดียว ซึ่งเป็นจำนวนเงินมากที่สุดอันดับสองจากคดีทั้งหมดที่แฟร์ เวิร์ก ออมบัดส์แมน (FWO) ได้เคยดำเนินการมา

ศาลสหพันธรัฐ (Federal Court) กำหนดบทลงโทษดังกล่าว หลังจาก 85 Degrees Coffee Australia Pty Ltd ยอมรับว่าละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับสถานที่ทำงานของออสเตรเลีย โดยจ่ายเงินให้กับนักเรียนชาวไต้หวัน 8 คนต่ำกว่ากฎหมายกำหนด 429,393 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ระหว่างเดือนก.ค. 2016-มิ.ย. 2017

นักเรียนเหล่านั้น ที่มีอายุ 20-22 ปีและมีความยากลำบากในการใช้ภาษาอังกฤษ ได้เดินทางมายังออสเตรเลียด้วยวีซ่าเวิร์กกิง-ฮอลิเดย์ (Working-holiday visa) ภายใต้ข้อตกลง 'ฝึกงาน' ด้วยข้อตกลง 'ฝึกงาน' 85 Degrees จึงจ่ายเงินให้นักเรียนเหล่านั้น 1,650-1,750 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ต่อเดือนสำหรับการทำงานสูงสุด 60-70 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในโรงงานและร้านค้าปลีกต่างๆ ของบริษัทในนครซิดนีย์

ที่มา: SBS, 8/11/2022

พยาบาลอังกฤษเตรียมผละงานประท้วง เรียกร้องเพิ่มค่าตอบแทนท่ามกลางค่าครองชีพที่พุ่งสูง

พยาบาลหลายแสนคนในสหราชอาณาจักรเตรียมผละงานประท้วง เรียกร้องเพิ่มค่าตอบแทนท่ามกลางค่าครองชีพที่พุ่งสูง โดยบรรดาพยาบาลส่วนใหญ่ของบริการสุขภาพแห่งชาติสหราชอาณาจักร (NHS) ทั่วประเทศ ลงมติเห็นชอบให้ผละงานประท้วง จากการเปิดเผยของราชวิทยาลัยการพยาบาล สหราชอาณาจักร (Royal College of Nursing - RCN) เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2022 โดยการผละงานประท้วงจะเริ่มต้นก่อนสิ้นปี 2022 นี้

ที่มา: BBC, 9/11/2022

Facebook แถลงผ่านอีเมลประกาศปลดพนักงาน 11,000 คน

มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง Facebook แถลงผ่านอีเมลเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2022 ประกาศปลดพนักงาน 11,000 คน คิดเป็น 13% ของทั้งหมด กลายเป็นการปลดครั้งใหญ่สุดในอุตสาหกรรม IT ซักเกอร์เบิร์ก ยังได้ยืนยันยอมรับเป็นความผิดพลาดในการตัดสินใจของตัวเอง แต่ยังเชื่อโลกจะยังคงมีการเติบโตอย่างรวดเร็วของออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ และไม่ได้โทษโปรเจกต์ Metaverse มูลค่า 15 พันล้านดอลลาร์ฯ ของบริษัท

ที่มา: CNN, 9/11/2022

พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวในญี่ปุ่นไม่มีเงินซื้อข้าวและจ่ายค่าสาธารณูปโภคที่แพงขึ้น

ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า ราคาสินค้าและบริการที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ส่งผลกระทบทางการเงินอย่างรุนแรงต่อครัวเรือนที่มีพ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยวในญี่ปุ่น ผู้ตอบแบบสอบถามกว่าครึ่งกล่าวว่า พวกเขาจำใจต้องงดซื้อข้าวหรืออาหารหลักชนิดอื่น ๆ

กลุ่มช่วยเหลือสนับสนุนพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวกลุ่มหนึ่งได้จัดทำการสำรวจทางออนไลน์เมื่อเดือนตุลาคม มีผู้ตอบรับการสำรวจประมาณ 2,800 คนทั่วประเทศ

ผลการสำรวจพบว่า ร้อยละ 56 ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขาต้องงดซื้ออาหารหลักเนื่องจากปัญหาทางการเงิน

และด้วยเหตุผลเดียวกัน ร้อยละ 81 กล่าวว่าพวกเขาไม่สามารถซื้อเสื้อผ้าหรือรองเท้าใหม่ให้ลูกได้ ร้อยละ 75 กล่าวว่าพวกเขาไม่สามารถซื้ออาหาร อาทิ เนื้อสัตว์และปลา

การสำรวจนี้ยังแสดงให้เห็นว่าร้อยละ 62 ของผู้ตอบคำถามลดขนาดหรือลดจำนวนมื้ออาหารลง โดยร้อยละ 7 กล่าวว่าพวกเขาทำเพื่อลูก

ประมาณร้อยละ 20 ของผู้ตอบคำถามกล่าวว่า พวกเขาไม่สามารถชำระค่าสาธารณูปโภคได้ตามกำหนดเวลา

อากาอิชิ ชิเอโกะ ตัวแทนของกลุ่มผู้จัดทำการสำรวจกล่าวว่า ปัญหาราคาสินค้าและบริการที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อทุกครัวเรือน ซึ่งตรงข้ามกับปัญหาการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

อากาอิชิกล่าวอีกว่า หากสถานการณ์ไม่เปลี่ยนแปลงก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกายของพ่อแม่และลูก ๆ

ที่มา: NHK, 10/11/2022

IKEA เปิดแผน 10 ล้านยูโร ช่วยลูกจ้างรับมือเงินเฟ้อ

บริษัทอิงกา กรุ๊ป (Ingka Group) ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์อิเกีย (IKEA) เริ่มโครงการ 'กองทุนสังคม' เพื่อพนักงาน พร้อมให้ส่วนลดกับลูกจ้างมากขึ้น ในการช่วยบรรเทาปัญหาเงินเฟ้อ ตามรายงานของรอยเตอร์

บริษัทกล่าวว่ากองทุนดังกล่าวจะมุ่งช่วยกลุ่มพนักงานที่ต้องการความช่วยเหลือทางการเงินเป็นพิเศษ ในประเทศและเขตเศรษฐกิจ 31 แห่งที่มีธุรกิจอิเกียอยู่ โดยมีลูกจ้างรวมทั้งหมด 170,000 คน

ความช่วยเหลือครั้งนี้จะเป็นในรูปแบบ "ครั้งเดียวจบ" สำหรับค่าใช้จ่ายเช่น ค่าไฟ หรือค่าที่อยู่อาศัย

สำหรับความช่วยเหลือในรูปแบบส่วนลดสินค้า อิงกา กรุ๊ป เพิ่มส่วนลดให้กับพนักงานสองเท่า จากเดิม 15% มาเป็น 30% สำหรับแผนกอาหารและสินค้าประหยัดพลังงานกว่า 2,000 รายการ เช่น ก็อกประหยัดน้ำและเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดไฟ

ที่มา: VOA, 11/11/2022

Amazon.com ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 10,000 คน

หนังสือพิมพ์ New York Times ของสหรัฐฯ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า Amazon.com เตรียมประกาศเลิกจ้างพนักงานฝ่ายองค์กรและเทคโนโลยีราว 10,000 คน การปลดพนักงานในครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ เช่น Alexa ระบบปัญญาประดิษฐ์ รวมถึงฝ่ายค้าปลีก และฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ การเลิกจ้างนี้คิดเป็นร้อยละ 3 ของพนักงานฝ่ายองค์กรของ Amazon.com และไม่ถึงร้อยละ 1 ของพนักงานทั่วโลกที่มีกว่า 1.5 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานจ้างรายชั่วโมง

ที่มา: CNN, 14/11/2022

เงินเฟ้ออังกฤษทะยานแตะจุดสูงสุดในรอบ 41 ปี

อัตราเงินเฟ้ออังกฤษเพิ่มขึ้นถึงระดับสูงสุดในรอบ 41 ปีในเดือน ต.ค. 2022 ซึ่งบีบให้รัฐบาลต้องดำเนินการต่าง ๆ เพิ่มขึ้นเพื่อช่วยผ่อนคลายวิกฤตค่าครองชีพของประเทศโดยด่วน สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่าราคาสินค้าผู้บริโภคอังกฤษปรับขึ้น 11% ในช่วง 12 เดือนที่สิ้นสุดในเดือน ต.ค. 2022 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 10.1% ณ สิ้นเดือน ก.ย. และเป็นการปรับขึ้นสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ที่ 10.7%

สำนักงานสถิติฯ ระบุด้วยว่า ราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูงส่งผลให้อัตราเงินเฟ้ออังกฤษทะยานขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 1981 ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 10.7% ในเดือนที่แล้วในพื้นที่ 19 ประเทศในยุโรปที่ใช้สกุลเงินยูโร และสูงกว่าระดับ 7.7% ในสหรัฐฯ

รายงานตัวเลขเงินเฟ้ออังกฤษล่าสุดนี้มีออกมาก่อนที่ เจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอังกฤษจะเปิดตัวงบประมาณใหม่ท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างและสวัสดิการ รวมทั้งการที่รัฐบาลเพิ่มการใช้จ่ายด้านสาธารณสุขและการศึกษาด้วย

เสียงเรียกร้องดังกล่าวทำให้ความพยายามของ รมต.ฮันท์ที่จะแก้ปัญหาการขาดดุลงบประมาณมูลค่า 59,000 ล้านดอลลาร์และฟื้นฟูความน่าเชื่อถือทางการเงินของรัฐบาลที่เสียหายไปเพราะแผนนโยบายเศรษฐกิจของอดีตนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ เมื่อไม่นานมานี้ มีความยุ่งยากกว่าที่ตั้งใจไว้

เมื่อต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ธนาคารกลางอังกฤษเปิดเผยการคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้ออังกฤษน่าจะพุ่งถึงจุดสูงสุดที่ระดับ 11% ในไตรมาสที่ 4 ของปี และจะอ่อนตัวลงในช่วงต้นปีหน้า

ที่มา: VOA, 17/11/2022

ไต้หวันเพิ่มการตรวจเข้มนายจ้างและปรับหนักนายหน้าเถื่อน

การหลบหนีของแรงงานต่างชาตินับวันรุนแรงขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2565 สภานิติบัญญัติได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงานและกระทรวงการต่างประเทศมารายงานผลการกวาดล้างขบวนการนอกกฎหมายที่หลอกล่อให้แรงงานต่างชาติหลบหนีไปทำงานอย่างผิดกฎหมาย รวมถึงชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าไต้หวันในฐานะนักท่องเที่ยวและอยู่เลยกำหนด กระทรวงแรงงานรายงานว่า ณ สิ้นเดือน ก.ย. 2022 มีแรงงานต่างชาติทำงานในไต้หวันทั้งสิ้น 712,169 คน ในจำนวนนี้ เป็นแรงงานต่างชาติที่หลบหนีและยังไม่ถูกจับกุม 76,210 คน หากจำแนกตามประเภทงาน ภาคการผลิตหลบหนีมากที่สุด 39,188 คน แต่หากแยกตามสัญชาติ แรงงานเวียดนามหลบหนีมากที่สุดประมาณ 60% ของทั้งหมดหรือหลบหนี 45,364 คน ทั้งนี้ ยอดจำนวนการหลบหนีของแรงงานต่างชาติได้ลดลงอย่างต่อเนื่องก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเช่น ในปี 2016 มีจำนวน 53,000 คน ลดลงต่อเนื่องทุกปี จนถึงปี 2019 ลดลงเหลือ 48,000 คน แต่มาเพิ่มขึ้นอย่างพุ่งพรวดระหว่างเกิดการระบาดของสถานการณ์โควิด-19 ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สาเหตุเป็นเพราะในช่วงสถานการณ์โควิดรุนแรง ทำให้การเดินทางประสบอุปสรรค ส่งผลต่อการนำเข้าและส่งกลับแรงงานต่างชาติ เป็นเหตุให้ภาวะขาดแคลนแรงงานในไต้หวันทวีความรุนแรงขึ้น การหลบหนีและว่าจ้างแรงงานต่างชาติเข้าทำงานอย่างผิดกฎหมายเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมพรมแดนตั้งแต่ต้นปี 2022 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ นำเข้าแรงงานต่างชาติชุดใหม่แล้วกว่า 155,000 คน

ในด้านการตรวจค้นและจับกุม กระทรวงแรงงานกล่าวว่า ณ สิ้นเดือน ก.ย. 2022 ทั่วไต้หวันมีการตรวจค้นและจับกุมแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายแล้ว 13,384 คน จับกุมนายจ้างที่ว่าจ้างชาวต่างชาติเข้าทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต 1,686 ราย และจับกุมนายหน้าที่หลอกล่อให้แรงงานต่างชาติหลบหนีไปทำงานอย่างผิดกฎหมาย 311 ราย และเพื่อที่จะสกัดกั้นการหลบหนีของแรงงานต่างชาติตั้งแต่ต้นทาง กระทรวงแรงงานได้แก้ไขบทลงโทษในกฎหมายการจ้างงาน อยู่ระหว่างรอการพิจารณาอนุมัติของสภาบริการ มีการเพิ่มโทษปรับสำหรับผู้ให้ที่พักพิงหรือว่าจ้างชาวต่างชาติผิดกฎหมายสูงสุด 750,000 เหรียญต่อคน โดยคิดเป็นรายหัวแทนกฎหมายเดิมที่ปรับเป็นรายคดี และเพิ่มโทษปรับ 3 เท่าสำหรับนายหน้าหรือบริษัทจัดหางานผิดกฎหมายเป็น 1.5 ล้านเหรียญไต้หวัน

ที่มา: Radio Taiwan International, 18/11/2022

อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นเดือน ต.ค. แตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานซึ่งไม่รวมอาหารสดในญี่ปุ่นมีความผันผวนเพิ่มขึ้น 3.6% ต่อปีในเดือน ต.ค. 2022 สูงที่สุดนับจากปี 1982 หรือแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี ทั้งนี้ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นมา 14 เดือนติดต่อกันแล้ว เพิ่มแรงกดดันให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ต้องทบทวนนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายสุดขีดที่ใช้มานาน โดย BOJ ยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำมากหวังกระตุ้นเศรษฐกิจที่สวิงไปมาระหว่างภาวะเงินเฟ้อต่ำและภาวะเงินฝืดมาตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ 1990

ที่มา: Nikkei Asia, 18/11/2022

Deliveroo เลิกกิจการในออสเตรเลีย

การปิดกิจการอย่างกระทันหันของบริษัทส่งอาหารให้ตามบ้าน Deliveroo ในออสเตรเลียก่อให้เกิดความวิตกในหมู่เจ้าของร้านอาหารและพนักงานขับรถส่งอาหารให้ตามบ้านที่ทำงานในเศรษฐกิจกิ๊ก อีโคโนมี (Gig economy) เกี่ยวกับอนาคตของอุตสาหกรรมการจัดส่งอาหารให้แก่ผู้บริโภคแบบไร้สัมผัส (contactless)

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เดลิเวอรูเลิกดำเนินธุรกิจในออสเตรเลียคือ ร่างกฎหมายที่เสนอโดยคณะกรรมการแฟร์ เวิร์ก (คณะกรรมการเพื่อการจ้างงานที่เป็นธรรม) ซึ่งจะกำกับดูแลเศรษฐกิจกิ๊ก อีโคโนมี (Gig economy ระบบเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากงานแบบครั้งคราว หรืองานที่รับจ้างแล้วจบไป) โดยคาดว่ากฎหมายนี้จะเริ่มนำมาบังคับใช้ตั้งแต่ครึ่งแรกของปี 2023

ที่มา: SBS, 18/11/2022

พนักงาน Starbucks ขู่หยุดงานประท้วงในสหรัฐฯ กว่า 100 สาขา

พนักงาน Starbucks ตามสาขาต่าง ๆ กว่า 100 แห่งในสหรัฐฯ ขู่ว่าจะหยุดงานประท้วงเพื่อเรียกร้องค่าแรงและการบริหารจัดการที่ดีกว่าเดิม การเคลื่อนไหวครั้งนี้ตรงกับวัน Red Cup Day ของ Starbucks ที่ร้านกาเเฟเเจกแก้วกาแฟฟรีสำหรับการใช้ใหม่ได้หลายครั้งต่อลูกค้าที่สั่งเครื่องดื่มพิเศษของเทศกาลปลายปี ซึ่งตามปกติ วัน Red Cup Day จะเป็นวันที่ร้านจะลูกค้าแน่นเป็นพิเศษ

นอกจากการเรียกร้องให้ขึ้นค่าเเรงแล้ว พนักงานต้องการการจัดตารางงานที่สม่ำเสมอขึ้น และต้องการให้ Starbucks เพิ่มจำนวนพนักงานในสาขาที่ลูกค้าแน่น กลุ่ม Starbucks Workers United กล่าวว่าร้านใน 25 รัฐ เตรียมร่วมผละงานประท้วงในครั้งนี้ โดยก่อนหน้านี้ มีอย่างน้อย 257 สาขาที่ได้ลงมติให้มีการจัดตั้งสหภาพขึ้นตั้งเเต่ปลายปี 2021 ตามข้อมูลจากคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์แห่งชาติ (National Labor Relations Board) แต่บริษัทไม่ต้องการให้ลูกจ้างเคลื่อนไหวผ่านสหภาพเเรงงาน และบอกว่า บริษัทดำเนินกิจการได้ดีที่สุดเมื่อบริษัทสื่อสารได้โดยตรงกับพนักงาน

ทั้งนี้ Starbucks มีสาขาที่บริษัทเป็นเจ้าของโดยตรงทั้งหมด 9,000 แห่งในสหรัฐฯ และความพยายามจัดตั้งสหภาพเเรงงานของพนักงานในหลายแห่งเป็นประเด็นที่กำลังต่อสู้กันอยู่ระหว่างกลุ่มพนักงานและบริษัทผ่านกระบวนการทางกฎหมายในเวลานี้

ที่มา: VOA, 18/11/2022

คนทำงานในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของซิมบับเวรวมตัวต่อต้านการกดขี่และไม่ได้รับค่าจ้าง

สหภาพแรงงาน United Food and Allied ได้จัดตั้งพนักงานที่บริษัท Ingwebu Breweries ในการต่อสู้เรื่องค่าจ้างเป็นเวลานานหลายเดือน การนัดหยุดงานครั้งใหญ่กำลังเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมน้ำตาลเช่นกัน เนื่องจากคนงานเรียกร้องค่าแรงเป็นดอลลาร์สหรัฐฯ ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ยากลำบาก

คนทำงานในอุตสาหกรรมอาหารและพันธมิตรของซิมบับเวได้ระดมกำลังต่อต้านการกดขี่และการโจมตีฝ่ายเดียวในเรื่องค่าจ้างและผลประโยชน์จากนายจ้าง โดยได้รับการสนับสนุนจาก United Food and Allied Workers Union of Zimbabwe (UFAWUZ) พนักงานที่ Ingwebu Breweries ในเมือง Bulawayo ได้ประณามการไม่จ่ายค่าจ้างและการเลิกจ้างพนักงานที่ไม่เป็นธรรมโดยบริษัท

UFAWUZ ซึ่งเป็นสหพันธ์สหภาพแรงงานได้กล่าวหาว่าบริษัท Ingwebu Breweries ปฏิเสธที่จะให้เกียรติส่วนเพิ่มที่ได้ตกลงกันไว้ในข้อตกลงการเจรจาต่อรองร่วมกันสำหรับภาคย่อยการผลิตเบียร์และการกลั่นของอาหารและอุตสาหกรรมพันธมิตร “นายจ้างกำลังจ่ายเงินค่าจ้างให้พนักงานเหมือนทาสเมื่อเทียบกับข้อตกลงสำหรับอุตสาหกรรมนี้” สหภาพแรงงานระบุในถ้อยแถลง

สหภาพแรงงานยังประณามว่าคนทำงานไม่ได้รับค่าจ้างเต็มจำนวนเป็นเวลาหลายเดือน “ไม่มีความพยายามของนายจ้างในการบรรเทาการไม่จ่ายค่าจ้างหรือพิสูจน์ว่าเขากำลังประสบปัญหาในการจ่ายเงินให้คนงาน” รองเลขาธิการ UFAWUZ กล่าว

ที่มา: Peoples Dispatch, 20/11/2022

ลูกเรือบริษัท Finnair นัดหยุดงานเนื่องจากถูกลดเงินเดือน

สายการบิน Finnair ของประเทศฟินแลนด์ต้องยกเลิกเที่ยวบินราว 100 เที่ยวเมื่อวันที่ 20-21 พ.ย. 2022 จากเหตลูกเรือของบริษัทนัดหยุดงานเนื่องจากถูกลดเงินเดือน การนัดหยุดงานดังกล่าวได้รับการประกาศโดยสหภาพแรงงานขนส่งแห่งฟินแลนด์ เนื่องจากการเจรจาระหว่าง Finnair และพนักงานเกี่ยวกับวิธีการลดค่าใช้จ่ายเพื่อบรรเทาความสูญเสียที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ได้ข้อตกลง

การนัดหยุดงานของลูกเรือถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ตามคำกล่าวของ Finnair ซึ่งกล่าวว่าการเจรจาควรถูกจัดขึ้นก่อน แต่จากคำกล่าวของ Ismo Kokko ประธานสหภาพแรงงานขนส่งแห่งฟินแลนด์ (AKT) ระบุว่าสายการบินของรัฐไม่ควรแบล็กเมล์พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินให้ยอมรับค่าจ้างที่ต่ำกว่าเพื่อผลกำไร เงินเดือนขั้นพื้นฐานของลูกเรือคือ 1,600 ยูโร อย่างไรก็ตาม การเจรจามีกำหนดจะเริ่มในวันที่ 23 พ.ย. 2022 และคาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 6 สัปดาห์

ที่มา: EURACTIV, 21/11/2022

สหภาพแรงงานเรียกร้องให้ขึ้นค่าจ้าง 15% ที่ Deutsche Post

สหภาพแรงงาน Verdi ของเยอรมันเรียกร้องให้ขึ้นค่าจ้าง 15% สำหรับพนักงาน Deutsche Post ประมาณ 160,000 คน โดยอ้างถึงอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นและกำไรที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มโลจิสติกส์และไปรษณีย์

ความต้องการของสหภาพแรงงาน Verdi ซึ่งสูงที่สุดในหมู่สหภาพแรงงานรายใหญ่ในปีนี้ เป็นไปตามอัตราเงินเฟ้อที่แตะระดับ 11.6% ในระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปเมื่อเดือน ต.ค. 2022 ขณะที่ความกังวลเพิ่มขึ้นจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น

Andrea Kocsis รองประธานและผู้เจรจาต่อรองของ Verdi กล่าวในแถลงการณ์ว่า "สมาชิกของเราคาดหวังการชดเชยสำหรับอัตราเงินเฟ้อ และนอกจากนี้ยังมีส่วนแบ่งในความสำเร็จของบริษัท ... พวกเขาทำงานภายใต้ภาระที่หนักหนาสาหัสในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และยังต้องการค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นอย่างมากนี้เพื่อดำรงชีวิตของพวกเขาให้มั่นคง”

ด้านโฆษกของ Deutsche Post กล่าวว่าความต้องการขึ้นค่าจ้างนี้ถือว่าสูงเกินจริง

ที่มา:  Yahoo Finance, 21/11/2022

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net