Skip to main content
sharethis

กกต. นำผู้สมัคร ส.ส. กทม. ทั้ง 33 เขต ร่วมประกาศเจตจำนงสุจริตในการเลือกตั้ง สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องต่อวิธีปฏิบัติตามกฎหมาย นำไปสู่การเมืองใสสะอาด ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศในทุกด้าน

8 เม.ย. 2566 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปฏิรูปการเมืองสุจริตบนฐานของการเลือกตั้ง กิจกรรมการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ สำหรับผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กทม. แบบแบ่งเขต ทั้ง 33 เขต เพื่อแนะนำแนวทางปฏิบัติในการหาเสียงให้กับผู้สมัคร และพรรคการเมือง รวมถึงให้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย และการยื่นบัญชีรายรับ และรายจ่ายในการเลือกตั้งของ ส.ส. และบอกข้อควรระวังเกี่ยวกับความผิด และโทษตามกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.

นายแสวง กล่าวว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีและมีความสำคัญเป็นอย่างมากในการทำความเข้าใจ กติกาการแข่งขัน สำหรับนักกีฬาก่อน กระบวนการเลือกตั้ง และมีความสำคัญของผู้เล่น ซึ่งประกอบด้วย ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ผู้สมัครรับเลือกตั้ง พรรคการเมือง ผู้จัดการเลือกตั้ง ผู้สนับสนุนการเลือกตั้ง วัฒนธรรมทางการเมือง การบังคับใช้กฎหมายและปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย ดังนั้น ทุกความสัมพันธ์ย่อมมีความสำคัญในตัวเอง มีความเชื่อมโยงกัน เพื่อให้กระบวนการเลือกตั้งประสบความสำเร็จ และเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและในระดับสากล ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่จะต้องจัดการเลือกตั้งให้เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศและระดับสากลอย่างมืออาชีพ เพื่อธำรงไว้ซึ่งระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทั้งนี้ หากการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมย่อมจะทำให้การเมืองใสสะอาด ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศในทุกๆ ด้านต่อไป

นายแสวง กล่าวว่าการจัดโครงการในวันนี้ เป็นการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องต่อกฎหมาย ระเบียบและวิธีปฏิบัติที่เกี่ยวข้องในการเลือกตั้ง ยอมรับในเรื่องการรับรู้ รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย และรู้รักสามัคคี เพื่อธำรงรักษาความเป็นมิตร เป็นเพื่อน พี่ น้องไว้ ทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้ง รวมทั้งลดการกระทำผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง ระหว่างผู้สมัครและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการสร้างความสมานฉันท์ ซึ่งนับว่าเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ได้มีมุมมองต่อการดำเนินชีวิตให้ปฏิบัติตามกฏเกณฑ์และมีน้ำใจเอื้ออารีต่อกัน เป็นวัฒนธรรมที่งดงาม เพื่อการพัฒนาชุมชนและสังคมบนหลักการของประชาธิปไตยที่มีลักษณะสร้างสรรค์

ทั้งนี้ เลขาธิการ กกต. ยังกล่าวนำผู้สมัครทั้ง 33 เขต ประกาศเจตจำนงสุจริตในการเลือกตั้ง ที่มีเนื้อหาว่า จะพิทักษ์รักษาไว้ ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จะถือปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้ง และระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด จะแข่งขันเลือกตั้งตามกติกา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย และรู้รักสามัคคี จะดำรงรักษาความเป็นมิตร เป็นเพื่อนบ้าน ความเป็นญาติ เป็นพี่เป็นน้องในท้องถิ่น ทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้ง จะไม่ร่วมมือ หรือสนับสนุนการทุจริตเลือกตั้ง และซื้อสิทธิขายเสียงทุกรูปแบบ และให้คำมั่นสัญญาว่าจะแข่งขันเลือกตั้งในครั้งนี้ ให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ดีของประเทศ รวมทั้งจะเป็นองคาพยพที่สำคัญในการพัฒนาการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้มั่นคง ยั่งยืนสืบต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net