Skip to main content
sharethis

นักศึกษา มช.ขึ้นป้ายเรียกร้อง ส.ส. และ ส.ว.เคารพเสียงประชาชนโหวต “พิธา” เป็นนายกฯ ระหว่างทำกิจกรรมีเจ้าหน้าที่ของ มช.มาแจ้งว่าการชุมนุมนี้อาจเป็นการฝ่าฝืนประกาศเรื่องชุมนุมของมหาวิทยาลัย

11 ก.ค. 2566 เวลา 18.00 น. นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ขึ้นป้ายผ้าเขียนข้อความ “ส.ส. - ส.ว. ต้องเคารพเสียงประชาชน เลือก พิธา เป็นนายก” พร้อมทำโพลสำรวจความเห็นคนที่ผ่านไปมาในประเด็น “ส.ว. ควรโหวตให้พรรคที่ได้ ส.ส. มากที่สุดหรือไม่” ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 114 "สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา ย่อมเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทย" พร้อมระบุว่า แม้ว่า ส.ว. จะมาจาก คสช. แต่ ส.ว. ที่ไม่ได้มาจากประชาชนชนแล้วยังไม่ฟังเสียงประชาชนอีก จะยังเป็นตัวแทนของคนไทยต่อไปได้อย่างไร

ตัวแทนนักศึกษาจากชมรมประชาธิปไตย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงสาเหตุในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่า “เนื่องจากในวันที่ 13 ก.ค. นี้ จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เราพยายามที่จะกดดันทาง ส.ว. ให้ไม่โหวตสวนมติของประชาชน อยากจะให้ ส.ว. เคารพเสียงข้างมากของประชาชนและ ส.ส. ที่โหวตเข้าไป และติด #RespectMyVote

ตัวแทนนักศึกษายังกล่าวอีกว่าที่มาทดลองทำกิจกรรมในนวันนี้ เพราะในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ค.) จะมีกิจกรรมเสวนา “ประกาศการชุมนุมขยุ้มหัวใจ” ที่คัดค้านการออกประกาศที่กำหนดเงื่อนไขการชุมนุมในมหาวิทยาลัยของทาง มช. ที่เพิ่งประกาศออกมา ซึ่งวันนี้มีเจ้าหน้าที่เข้ามาพูดคุยและแจ้งให้เราทราบเกี่ยวกับประกาศ และการกระทำของเราอาจจะเข้าข่ายละเมิดประกาศที่ทางมหาวิทยาลัยออกมา

มช. ออกกฎชุมนุมฉบับใหม่ ห้าม 'แตะต้อง' สถาบันกษัตริย์ 'สมชาย' ระบุ ขัดรัฐธรรมนูญ

ระหว่างการทำกิจกรรมมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เข้ามาตรวจสอบป้ายผ้าดังกล่าว และแจ้งให้นักศึกษาปฏิบัติตามประกาศการชุมนุมของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่เพิ่งออกมา โดยต้องทำการขออนุญาตทางมหาวิทยาลัยก่อนการจัดกิจกรรมทางการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net