Skip to main content
sharethis

ชาวเชียงใหม่กว่า 200 คน รวมตัวหน้า มช. ชุมนุมเรียกเรียกร้องให้ กกต. เคารพเสียงประชาชน หลัง กกต. มติให้พิธาสิ้นสภาพ ส.ส. พร้อมทั้งส่งส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีถือหุ้นบริษัทไอทีวี ผู้ชุมนุมย้ำ กกต. ที่ได้รับเงินเดือนจากภาษีประชาชนต้องเคารพเสียงของประชาชน

 

12 ก.ค. 2566 เวลา 18.00 น. ที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นักศึกษาและประชาชนชาวเชียงใหม่นัดรวมตัวชุมนุมเรียกเรียกร้องให้ กกต. เคารพเสียงประชาชน หลัง กกต. มติให้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สิ้นสภาพ ส.ส. พร้อมทั้งส่งส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพของพิธา ไกล จากกรณีถือหุ้นบริษัทไอทีวี

การชุมนุมที่หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีนักศึกษาและประชาชนเข้าร่วมกว่า 200 คน และมีการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนที่มาพูดระบายความในใจต่อมติของ กกต. โดยไม่มีแกนนำในการจัดชุมนุม ประเด็นหลักที่ประชาชนชาวเชียงใหม่เรียกร้องในการชุมนุมครั้งนี้คือต้องการให้ กกต. ไปจนถึง ส.ว. เคารพเสียงของประชาชนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งพรรคก้าวไกลได้รับคะแนนเสียงเป็นพรรคอันดับหนึ่งจากการเลือกตั้งและพิธามีสิทธิที่จะได้รับการโหวตให้เป็นนายรัฐมนตรีคนถัดไป

ประชาชนชาวเชียงใหม่ที่มาชุมนุมในครั้งนี้มีการปราศรัยตั้งข้อสังเกตว่า พรุ่งนี้ (13 ก.ค. 2566) จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมสภาฯ เหตุใดวันนี้ (12 ก.ค. 2566) กกต. จึงได้มีการประกาศให้สิ้นสภาพ ส.ส. มีการทำตามใบสั่งหรือมีผู้ใดได้รับประโยชน์จากมติของ กกต. ในครั้งนี้หรือไม่ พร้อมทั้งย้ำว่า กกต. ที่ได้รับเงินเดือนจากภาษีประชาชนต้องเคารพเสียงของประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net