Skip to main content
sharethis

'แพทองธาร' เผย 'ทักษิณ' เลื่อนกลับไทย ยังไม่ใช่เดือนนี้ ขอการเมืองนิ่งก่อน ไม่อยากทำให้เป็นประเด็น ห่วงประเทศวุ่นวาย พร้อมให้กำลังใจ 'พิธา' หลัง กกต. มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ ปม หุ้นไอทีวี หวัง 13 ก.ค. นี้ได้นายกฯคนที่ 30 

 

12 ก.ค.2566 สำนักข่าวไทย รายงนว่า แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากไปพบ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ต่างประเทศ ว่า เมื่อคืนนี้(11 ก.ค.)ได้พูดคุยกับทักษิณเรื่องการกลับประเทศไทย โดยบวกลบจากเวลาที่เคยประกาศไปไม่มาก และเนื่องจากประเด็นการเมืองยังไม่นิ่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ทักษิณเคยให้สัมภาษณ์ว่าแม้จะบอกว่าไม่เกี่ยวข้อง แต่คนก็มองว่าเป็นการเมือง

“คุณพ่อไม่อยากกลับมาแล้วทำให้เป็นส่วนหนึ่งของปัญหา ถ้ากลับมาแล้วได้ช่วยแก้ปัญหาจะดีกว่า ไม่ใช่กลับมาในช่วงการเมืองยังไม่นิ่ง ไม่สงบ แล้วจะทำให้เกิดความวุ่นวาย คุณพ่อไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น แต่ดิฉันคิดว่าคงไม่ใช่เปลี่ยนวันกลับ อาจจะบวกลบไม่เยอะ ยืนยันว่าคุณพ่อจะกลับมา แต่ถ้าไม่ใช่เดือนกรกฎาคมนี้ คิดว่าจะห่างออกไปไม่มากนัก ต้องดูก่อนว่าจะจบแบบไหน พรุ่งนี้จะเป็นอย่างไรต้องดูอีกที” แพทองธาร กล่าว

ส่วนจะต้องกลับมาเมื่อตั้งรัฐบาลเรียบร้อยหรือไม่ แพทองธาร กล่าว ว่า นายทักษิณไม่ได้พูดว่าตั้งรัฐบาลก่อนแล้วกลับมา ไม่ได้มีโจทย์นั้น เพียงแต่ให้สถานการณ์นิ่งกว่านี้ จะได้ไม่เป็นตัวกระตุ้นทางการเมือง ปัจจัยหลักในการกลับมาขึ้นอยู่กับสถานการณ์การเมือง เพราะการกลับมาต้องประเด็นอยู่แล้ว ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ไม่อยากทำให้เกิดความวุ่นวาย ทักษิณห่วงประเทศ อยากห้ทุกอย่างเรียบร้อยก่อน

แพทองธาร กล่าวให้กำลังใจพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล หลัง กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ กรณีถือครองหุ้นไอทีวี และขอให้มีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยได้ให้กำลังใจผ่านหน้าสื่อ และส่วนตัว ขอปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ และผู้ที่เกี่ยวข้องพิจารณา ส่วนเป็นการเร่งรัดเกินไปหรือไม่นั้น ยอมรับว่า ส่วนตัวไม่แม่นเรื่องกฎหมาย ขอให้ผู้เกี่ยวข้องทำไปดีกว่า พร้อมมองว่า เรื่องนี้ จะไม่กระทบต่อแนวทางตั้งรัฐบาล เพราะยังเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีได้เหมือนเดิม

เมื่อถามว่าหากมี ส.ว. ยกเงื่อนไขเรื่องดังกล่าว แล้วจะไม่โหวตให้พิธา นั้น แพทองธาร กล่าวว่า ก็แล้วแต่ ส.ว. โดยขอให้ดูการตัดสินใจประชาชนที่ได้เลือกมา และขอให้รอดูวันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.)

เมื่อถามว่าหากเกิดอุบัติเหตุโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ได้ จะมีแผนสำรองหรือไม่ เนื่องจาก 8 พรรคร่วมสามารถเสนอบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้เพียงแค่ 2 พรรคเท่านั้น แพทองธาร กล่าวว่า จะพยายามทำปัจจุบันให้ดีที่สุด และพรุ่งนี้ (13 ก.ค.) จะเห็นอะไรมากขึ้น เห็นรายละเอียดอะไรมากขึ้น หากจะพูดอะไรตอนนี้ยังเร็วไป และหวังว่าพรุ่งนี้ (13 ก.ค.) จะได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net