Skip to main content
sharethis

สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่าวันนี้ทางพรรคเพื่อไทยได้แจ้งยกเลิกการประชุมร่วม 8 พรรค ยังไม่มีการระบุเหตุผลชัดว่าด้วยเหตุใด

25 ก.ค.2566 สำนักข่าวหลายแห่งรายงานถึงแหล่งข่าวจาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้ว่าทางพรรคเพื่อไทยได้แจ้งยกเลิกการประชุมร่วมที่จะมีในวันนี้โดยยังไม่ได้กำหนดวันนัดใหม่ หลังจากเช้าวันนี้มีการประกาศเปลี่ยนสถานที่การประชุมที่พรรคเพื่อไทยไปประชุมที่รัฐสภาแทนมาก่อนแล้ว

PPTV รายงานโดยอ้างจากแหล่งข่าวใน 8 พรรคร่วมว่าทางพรรคเพื่อไทยได้แจ้งไปยังอีก 7 พรรคว่าขอยกเลิกการพูดคุยอออกไปแต่ยังไม่แน่ใจว่าเหตุใด คาดว่าเป็นการรอดูสถานการณ์อีกครั้งและอาจเป็นเพราะทางพรรคเพื่อไทยยังคุยกับพรรคอื่นไม่ลงตัวอาจจะยังได้เสียงสนับสนุนยังไมไ่ด้ตามเป้าและกลัวว่าจะโหวตไม่ผ่าน แต่อาจจะมีการคุยกันหลังจากมีการประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันพรุ่งนี้(26 ก.ค.) แหล่งข่าวดังกล่าวยังระบุถึงความสัมพันธ์ของทั้ง 8 พรรคยังไม่ได้มีความขัดแย้งอะไรกัน

ส่วนทางผู้จัดการออนไลน์มีการระบุว่าทีมสื่อของพรรคเพื่อไทยเป็นคนแจ้งเองทางกลุ่มไลน์นักข่าวว่ามีการยกเลิกประชุม และผู้จัดการรายงานเพิ่มเติมด้วยว่าพรรคเพื่อไทยได้แจ้งกับพรรคร่วมด้วยว่าที่เลื่อนประชุมเพราะทำงานที่ได้รับมอบหมายไม่คืบหน้าเท่าที่ควรและจะมีการแจ้งนัดหมายใหม่อีกครั้ง

มติชนออนไลน์อ้างว่ามีรายงานข่าวถึงเหตุผลที่เลื่อนว่าเนื่องจากจะรอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับหรือไม่รับคำร้องกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอให้วินิจฉัยมติรัฐสภาที่ตัดสิทธิการเสนอชื่อพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่อโหวตนายกฯ ซ้ำรอบ 2 เป็นญัตติซ้ำว่าขัดกับข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 41 ซึ่งมีความเห็นแย้งว่าอาจจะขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ประกอบมาตรา 159 หรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net