Skip to main content
sharethis

มูลนิธิมูลนิธิผสานวัฒนธรรมเผยศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดสืบพยานจำเลยทั้ง 4 ปาก คดีอุ้มฆ่าบิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ  28,30-31 ส.ค. 2566  

26 ส.ค. 2566 มูลนิธิมูลนิธิผสานวัฒนธรรม เชิญชวนเข้าฟังการสืบพยานฝ่ายจำเลย ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวก 4 ปาก และพยานที่ฝ่าจำเลยอ้างเพิ่มเติมอีก 3 ปาก รวมทั้งสิ้น 7 ปาก วันที่ 28, 30-31 ส.ค. 2566 เวลา 09.00 น. ณ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในคดีหมายเลขดำที่ อท.166/2565 ซึ่งเป็นคดีที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวกรวม 4 คน ตกเป็นจำเลยในข้อหาร่วมกันฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และข้อหาอื่น ๆ 

โดยคดีนี้สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2557 นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง “บางกลอย-ใจแผ่นดิน” ได้ถูกจับกุมและถูกเอาตัวไปโดยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ในขณะนั้น กับพวก หลังจากนั้นไม่มีใครทราบชะตากรรมของบิลลี่อีกเลย จนกระทั่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และอัยการ ได้ร่วมกันติดตามสอบสวนคดีดังกล่าวจนได้พยานหลักฐานเพิ่มเติมอันควรเชื่อได้ว่ากลุ่มเจ้าหน้าที่อุทยาน ฯ ที่จับกุมบิลลี่ไปนั้น ได้ร่วมกันกระทำผิดต่อบิลลี่ ในคดีร่วมกันฆาตกรรมอำพรางโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

การนัดสืบคดีในครั้งนี้จะเป็นการนัดสืบคดี 3 ครั้งสุดท้าย ในวันที่ 28, 30-31 ส.ค. 2566  นี้ ณ ศาลอาญาคดีทุจริตและมิชอบกลาง จะมีการสืบพยานฝ่ายจำเลยทั้งสิ้น 7 ปาก โดยในวันดังกล่าวมีนางสาวพิณนภา พฤกษาพรรณ ครอบครัวของบิลลี่ และผู้สังเกตการณ์จากองค์กรระหว่างประเทศเข้าฟังการพิจารณาในครั้งนี้อีกด้วย 

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ขอเชิญชวนสื่อมวลชนและผู้สนใจร่วมติดตามและเข้าร่วมสังเกตการณ์การสืบพยานนัดถัดไปตามวันและเวลาข้างต้น เพื่อให้มั่นใจว่ากระบวนการยุติธรรมจะอำนวยความยุติธรรมให้แก่ครอบครัวของนายบิลลี่ และชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย-ใจแผ่นดินอย่างเต็มที่และเป็นธรรม นำเจ้าหน้าที่ที่กระทำผิดมารับโทษตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด ทั้งยุติวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิดได้อย่างเป็นจริง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net