Skip to main content
sharethis

ครบรอบ 10 ปี การหายตัวไปของ “บิลลี่” พอละจี รักจงเจริญ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง “บางกลอย-ใจแผ่นดิน” ปีนี้ญาติยื่นฟ้องแพ่งกรมอุทยานฯ เรียกร้องค่าเสียหาย 26 ล้านบาท กรณีเจ้าหน้าที่ในสังกัดเอี่ยวคดีอุ้มฆ่าบิลลี่

 

17 เม.ย. 2567 ครบรอบ 10 ปี การหายตัวไปของ “บิลลี่” พอละจี รักจงเจริญ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง 'บางกลอย-ใจแผ่นดิน' โดยเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2557 บิลลี่ได้ถูกจับกุมและควบคุมตัวไปโดยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี หลังจากนั้นไม่มีใครทราบชะตากรรมของบิลลี่อีกเลย

เมื่อปี 2562 กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ได้รับเป็นคดีพิเศษ และได้ทำการสำรวจพื้นที่ใต้น้ำ บริเวณใต้สะพานแขวน เชื่อนแก่งกระจาน จนพบชิ้นส่วนกระดูกในถัง และนำมาสู่การตรวจสอบ พบว่าเป็นของพอละจี ต่อมา DSI และอัยการได้ร่วมกันติดตามสอบสวนคดีดังกล่าวจนได้พยานหลักฐานเพิ่มเติมอันเชื่อได้ว่า กลุ่มเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ที่จับกุมบิลลี่ไปนั้นได้ร่วมกันกระทำความผิดต่อนักปกป้องสิทธิมนุษยชนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ในคดีร่วมกันฆาตรกรรมอำพรางโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

บิลลี่

                                                                        “บิลลี่” พอละจี รักจงเจริญ 

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2566 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางอ่านคำพิพากษาคดีชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และพวกรวม 4 คน ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ และข้อหาร่วมกันฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อน จากกรณีการหายตัวไปของบิลลี โดยศาลสั่งจำคุก 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา ข้อหา ม.157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ฐานจับกุม 'บิลลี่' พร้อมน้ำผึ้งป่า แต่ไม่นำส่งตำรวจ ส่วนคดีร่วมกันฆ่าบิลลี่ โดยไตร่ตรอง พยานหลักฐานยังไม่อาจเชื่อได้ว่าชัยวัฒน์และพวก ร่วมกันฆ่าบิลลี่ ยกฟ้องคดีฆ่าทำลายศพ

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2567 พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ มึนอ ภรรยาบิลลี่ ร่วมเป็นโจทก์ฟ้องคดีแพ่ง ยื่นฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นจำเลย กรณีเจ้าหน้าที่ภายในสังกัดของจำเลยกระทำละเมิดโดยการอุ้มฆ่าบิลลี่ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 โดยเรียกค่าสินไหมทดแทน อาทิ ค่าเสียหายต่อทรัพย์สิน ค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาเรียกร้องความเป็นธรรม ค่าเสียหายต่อสิทธิ เสรีภาพและชีวิต ค่าเสียหายต่อจิตใจ ค่าขาดแรงงานในครัวเรือน และค่าขาดไร้อุปการะ รวมเป็นเงินต้นกว่า 26 ล้านบาท 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net