Skip to main content
sharethis

ในจังหวัดผาปูน รัฐกะเหรี่ยง กองทัพพม่าได้ทำการปล้นสะดมข้าวของของชาวบ้านที่ไม่อยู่บ้านเพราะต้องออกไปหางานทำที่อื่นเพื่อยังชีพตัวเอง สาเหตุที่เป็นเช่นนี้น่าจะเพราะว่าการขัดขวางเส้นทางขนส่งลำเลียงทำให้พื้นที่เหล่านี้ขาดแคลน

จากที่ผู้คนในพื้นที่จังหวัดผาปูน รัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่า มีความยากลำบากในการดำรงชีวิตอยู่แล้ว แต่กลับถูกกองทัพฝ่ายเผด็จการพม่ามาปล้นสะดมในตอนที่พวกเขาไม่อยู่บ้าน มีผู้คนในผาปูนเล่าว่ากองทัพพม่าตั้งใจทำลายกลอนประตูบ้านของพวกเขาเพื่อที่จะเข้าไปปล้นสะดม

ประชาชนในพื้นที่เหล่านี้มักจะขาดโอกาสทางการศึกษาและเข้าไม่ถึงบริการสุขภาพ รวมถึงเผชิญกับอุปสรรคอื่นๆ อย่างการเข้าถึงแหล่งอาหาร หรือความยากลำบากในการเดินทาง ทำให้พวกเขาต้องออกจากบ้านตัวเองเพื่อไปแสวงหาโอกาส กลายเป็นผู้พลัดถิ่นภายทั้งภายในประเทศตัวเองและนอกประเทศ

แหล่งข่าวระบุว่า "ทหารจากสภากองทัพพม่าเข้าไปที่บ้านเรือนประชาชนผู้ที่เดินทางไปที่กรุงเทพฯ เนื่องจากมีการล็อกบ้านเอาไว้จากข้างนอก ทำให้พวกเขารู้ว่าบ้านนั้นๆ ไม่มีคนอยู่ พวกเขาจึงทำลายกลอนแล้วก็เข้าไปขโมยทุกอย่างออกมา ตั้งแต่สิ่งของเล็กๆ น้อยๆ อย่างหลอดไฟ ไปจนถึงเตียง, เฟอร์นิเจอร์ และอาหาร การกระทำเช่นนี้เป็นเรื่องยอมรับไม่ได้"

แหล่งข่าวระบุอีกว่า "ในสภาพการณ์ปัจจุบันที่มีการทำให้เส้นทางขนส่งหยุดชะงัก ทำให้ดูเหมือนว่าคนในพื้นที่และทหารต่างก็ขาดแคลนอาหาร ทั้งที่เดือนก่อนๆ พวกเขาไม่ได้ทำการปล้นสะดมมาก่อน มีครอบครัวจำนวนมากที่แทบจะอดอยาก มันจึงดูเหมือนว่าพวกเขากำลังพยายามหาอาหารมาให้ได้ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม"

เนื่องจากต้องเผชิญกับการสู้รบ เผชิญกับสภาพการคมนาคมที่ย่ำแย่ และความสามารถในการเข้าถึงสิ่งอุปโภคบริโภคขั้นพื้นฐานได้จำกัด ทำให้ผู้คนในพื้นที่บางส่วนพากันเดินทางไปต่างประเทศเพื่อหางานทำ หรือบางส่วนก็เลือกที่จะเดินทางไปที่พะอันหรือมะละแหม่งที่อยู่ใกล้กับผาปูน

สื่อของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ระบุอีกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในผาปูนนั้น นอกจากจะมีกรณีการปล้นสะดมจากบ้านเรือนที่ไม่มีคนอยู่แล้ว ทหารจากสภากองทัพยังใช้กำลังกรรโชกทรัพย์ต่างๆ ของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเงิน, สิ่งอุปโภคบริโภค, อาหาร เช่น ข้าวและปศุสัตว์ ในช่วงที่มีปฏิบัติการในหมู่บ้านใกล้เคียงด้วย

มีแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับหน่วยงานของรัฐบาลเปิดเผยว่าทหารของสภากองทัพพม่ากำลังเผชิญกับการขาดแคลนอาหาร เนื่องจากการขัดขวางเส้นทางขนส่งลำเลียงอาหาร ทำให้พวกเขาต้องใช้วิธีปล้นสะดมเพื่อให้อยู่รอดได้ในแต่ละวัน ครอบครัวของทหารเหล่านี้ที่อาศัยอยู่ที่ฐานทัพก็กำลังเผชิญกับความอดอยาก ทำให้ดูเหมือนว่าพวกเขากำลังพยายามหาอาหารมาให้ได้ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดก็ตาม


เรียบเรียงจาก
Military Council Troops Looting Spree of Among Houses Temporarily Vacated in Hpapun, Karen State, Karen News, 17-11-2023

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net