Skip to main content
sharethis

กลุ่มกองกำลังฝ่ายต่อต้านเผด็จการหลายกลุ่มในพม่ามีปฏิบัติการโจมตีกองทัพพม่าในนครย่างกุ้งมากขึ้น รวมถึงมีการประกาศเตือนให้พลเรือนอย่าเข้าใกล้จุดวางกำลังฝ่ายเผด็จการเพราะเป็นเป้าหมายโจมตีของพวกเขา


ทหารพม่าเสริมกำลังในนครย่างกุ้งมากขึ้น ภาพเผยแพร่ในเทเลแกรมกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลทหารพม่าเมื่อพฤศจิกายน 2566 (ที่มา: Irrawaddy)

กลุ่มปฏิวัติในแถบเมืองและผู้อาศัยในพื้นที่เมืองเปิดเผยว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานเรื่องการโจมตีโดยกลุ่มกองกำลังฝ่ายต่อต้านเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ย่านศูนย์กลางการค้าในนครย่างกุ้ง โดยเป็นการต่อเป้าหมายคือฝ่ายกองทัพเผด็จการพม่า ถึงแม้ว่ากองทัพพม่าจะเพิ่มการวางกำลังยุทโธปกรณ์ให้เห็นมากขึ้น

การโจมตีเกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพเผด็จการพม่าวางกำลังยึดจุดยุทธศาสตร์คือโรงเรียนหลายแห่งในภาคย่างกุ้ง และก่อนหน้านี้กองกำลังฝ่ายต่อต้านมีปฏิบัติการแบบประสานงานกันหลายครั้ง เช่น ปฏิบัติการ 1027 ที่เริ่มขึ้นโดยกองกำลังโกก้างและพันธมิตรฯ เมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคมในพื้นที่ตอนเหนือของรัฐฉาน ติดชายแดนจี

กลุ่มต่อต้านเผด็จการที่อยู่ในเมืองประกาศว่าจะเพิ่มการโจมตีเป้าหมายเผด็จการพม่าในนครย่างกุ้งและขอให้ผู้อาศัยอยู่ในเมืองอยู่ห่างจากเป้าหมายของพวกเขาคือกองทัพเผด็จการ นอกจากนี้ยังขอให้ผู้อาศัยในพื้นที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการกระทำของฝ่ายเผด็จการทหารในย่างกุ้งด้วย

กลุ่มกบฏในเมือง Nga Moe Yeik มิสชันเน็ตเวิร์ก แถลงว่าพวกเขาได้สังหารถั่นทุนหัวหน้าพรรคการเมือง "นิวเนชันแนลเดโมแครซี" ที่จัดตั้งโดยเถ่งยุ้น อดีตสมาชิกสภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) ของเผด็จการทหาร

พรรคการเมืองดังกล่าวนี้เป็นหนึ่งใน 34 พรรคที่นำโดยพรรคใหญ่ของเผด็จการทหารคือพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ที่เรียกร้องให้มินอ่องหล่ายก่อรัฐประหารเมื่อปี 2564 หลังจากการเลือกตั้งในปี 2563

ถั่นทุนที่ถูกยิงเสียชีวิตรายนี้ ยังเป็นคนที่เคยนำการเดินขบวนประท้วงสนับสนุนเผด็จการทหารที่ใจกลางกรุงย่างกุ้งเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 ด้วย หลังจากที่กองทัพเริ่มทำการจับกุมกลุ่มผู้นำและนักการเมืองของรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย

Nga Moe Yeik มิสชันเน็ตเวิร์กแถลงว่าถั่นทุน เคยกดดันให้เผด็จการทหารประหารชีวิตนักกิจกรรมสนับสนุนประชาธิปไตย 2 ราย คือเพียวเซยาทอ และโก่จิมมี่

กองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) ในอำเภอ Khayan ในภูมิภาคย่างกุ้ง ซึ่งเป็นกองกำลังต่อต้านเผด็จการทหาร แถลงว่าพวกเขาใช้โดรนติดระเบิดและระเบิด 40 มม. โจมตีกองทัพพม่า 3 แห่ง คือที่สถานีตำรวจ ที่วัด และที่ด่านตรวจของกองทัพ ในช่วงเช้าวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา ในอำเภอ Khayan ของภาคย่างกุ้ง โดยที่พวกเขาไม่ได้รายงานตัวเลขความเสียหายของฝ่ายกองทัพพม่า

กำลัง PDF ประจำอำเภอ Khayan ยังได้แถลงอีกว่าพวกเขาและกลุ่มกองกำลังฝ่ายต่อต้านอื่นๆ ได้ใช้ระเบิด 40 มม. ในการโจมตีสถานีตำรวจของอำเภอ Thongwa ในภาคย่างกุ้ง ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่ออาคารและทำให้ตำรวจฝ่ายเผด็จการนายหนึ่งได้รับบาดเจ็บ

ในช่วงคืนวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา กองกำลัง PDF ในออกกะลาปาเหนือ ได้ใช้ระเบิด 3 ลูกเพื่อโจมตีกองทัพฝ่ายเผด็จการ ที่วางกำลังอยู่ที่โรงเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐานหมายเลข 3 ในอำเภอดังกล่าว

กลุ่มต่อต้านที่ชื่อ "หน่วยปฏิบัติการพิเศษในเมือง" แถลงว่าพวกเขาใช้ระเบิด 40 มม. ในการระเบิดอาคารพาณิชย์ของบริษัทเมียนมาอิโคโนมิคโฮลดิงจำกัดที่มีกองทัพพม่าเป็นเจ้าของ ในอำเภออินเส่ง ทางตอนเหนือของนครย่างกุ้ง ในช่วงกลางคืน

การโจมตีดังกล่าวส่งผลให้รถบรรทุกและอาคารสำนักงานของบริษัทของเผด็จการพม่าได้รับความเสียหาย โดยอ้างอิงข้อมูลความเสียหายจากสายลับของกองกำลังติดอาวุธที่แฝงตัวอยู่ในกองทัพพม่า มีผู้อยู่อาศัยในละแวกใกล้เคียงกล่าวว่าพวกเขาได้ยินเสียงระเบิดดังมาจากอาคารที่เกิดเหตุ

กลุ่มต่อต้านที่ชื่อ "ย่างกุ้งอาร์มี" แถลงว่าพวกเขาโจมตีกองทัพพม่าที่วางกำลังอยู่ที่สำนักงานกรมความร่วมมือด้านพลังงานไฟฟ้า ที่ ออกกะลาปาเหนือ และ ออกกะลาปาใต้ เมื่อวันที่ 23-24 พ.ย. ที่ผ่านมา

กลุ่ม "ย่างกุ้งอาร์มี" ได้ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่เป็นเป้าหมายโจมตีของพวกเขาและหลีกเลี่ยงพื้นที่ฐานทัพของเผด็จการทหาร โดยระบุว่าจะมีการโจมตีพื้นที่เหล่านี้มากขึ้นเรื่อยๆ

ในช่วงที่ผ่านมา เผด็จการทหารพม่าเผชิญกับการโจมตีอย่างต่อเนื่องไม่หยุดยั้งจากกลุ่ม PDFs และองค์กรติดอาวุธชาติพันธุ์ในทุกภูมิภาคและทุกรัฐ ยกเว้นแต่ภูมิภาคอิระวดี หลังจากที่กลุ่มติดอาวุธนำโดยกองกำลังโกก้าง MNDAA เปิดปฏิบัติการ 1027 เผด็จการพม่าก็สูญเสียฐานทัพมากกว่า 300 แห่งและสูญเสียพื้นที่เมือง 19 แห่ง ในช่วงเวลาสั้นๆ ที่ทางตอนเหนือของพม่า


เรียบเรียงจาก

Myanmar’s Junta Faces an Increase in Resistance Attacks in Yangon, Reports Say, Irrawaddy, 01-12-2023

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net