Skip to main content
sharethis



31 พ.ค.2557 เวลา 17.20 น. ประชาชน 9 คน นัดมานั่งอ่านหนังสือที่สกายวอล์คบีทีเอสช่วงหน้าวัดปทุมวนาราม เป็นเวลาราว 1 ชั่วโมง เพื่อแสดงออกถึงการต้านรัฐประหาร โดยไม่ต้องการเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ทหาร ทั้งนี้ได้แรงบันดาลใจจากการยืนอ่านหนังสือประท้วงในตุรกี โดยวันนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ด้านผู้จัดกิจกรรมยืนยันว่าจะมีกิจกรรมเช่นนี้อีกในสัปดาห์หน้า แต่ยังไม่ได้กำหนดวันเวลาและสถานที่

หนังสือที่มีการนำมาอ่านวันนี้ ได้แก่ 1984 นวนิยายของจอร์จ ออร์เวล, “พลังแห่งสันติวิธี” เขียนโดย ปีเตอร์ แอ็คเคอร์แมน และ แจ็ค ดูวาลล์ เนื้อหาของหนังสือกล่าวถึงการใช้สันติวิธีในการต่อต้านหรือต่อรองกับอำนาจไม่ว่ารัฐหรือทุน โดยยกกรณีตัวอย่างในประเทศต่างๆ เช่น เอลซัลวาดอร์ที่ก็มีการใช้สันติวิธีในการต่อต้านรัฐบาลเผด็จการ หรือกรณีตัวอย่างที่ชนชั้นกรรมกรใช้สันติวิธีในการต่อต้านนายทุน

เล่มต่อมาคือ “ข้อเขียน มุมมอง ความเห็นของ M.FETHULLAH GULEN” หนังสือรวมบทความของ M.FETHULLAH GULEN ซึ่งผู้เข้าร่วมเกี่ยวกับกิจกรรมได้เลือกบทความ “เปรียบเทียบอิสลามกับประชาธิปไตย” เขาเล่าว่าบทความที่เขากำลังอ่านอยู่นี้กล่าวถึงความเหมือนและความต่างระหว่างศาสนาอิสลามและประชาธิปไตย โดยมีการให้ภาพว่าศาสนาอิสลามนั้นสามารถอยู่ร่วมกับศาสนาอื่นๆ ได้ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับประชาธิปไตย และในคำสอนของศาสนาอิสลามเองก็มีส่วนที่มีลักษณะเป็นประชาธิปไตยอยู่ด้วย แต่คนทั่วไปมักจะมองว่าศาสนาอิสลามสอนให้คนใช้ความรุนแรง

อีกเล่มหนึ่งคือ Thailand the politics of despotic paternalism เขียนโดย ทักษ์ เฉลิมเตียรณ ผู้อ่านเล่าว่าเป็นหนังสือประวัติศาสตร์ไทยตั้งแต่ช่วงการปกครองแบบเผด็จการของ สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ถนอม กิตติขจร มีการพูดถึงโครงสร้างสังคมไทยว่าทำไมระบบการเมืองไทยไม่พัฒนามากขึ้น และอธิบายถึงการกลับมามีอิทธิพลในสังคมอีกครั้งของกลุ่มอำนาจเก่า

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net