Skip to main content
sharethis

คนงานสิ่งทอบังกลาเทศรำลึกโศกนาฏกรรม Rana Plaza เมื่อ 4 ปีก่อน

เหตุโรงงานในอาคารรานาพลาซา (Rana Plaza) พังถล่มเมื่อ 4 ปีก่อน ที่มาภาพ: rijans (CC 2.0)

แรงงานภาคสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าชาวบังกลาเทศหลายพันคนจัดการรณรงค์เรียกร้องความเป็นธรรมและสภาพการทำงานที่ดีขึ้น ขณะรำลึกเหตุโรงงานในอาคารรานาพลาซา (Rana Plaza) พังถล่มเมื่อ 4 ปีก่อน ทำให้แรงงานเสียชีวิตถึง 1,138 คน และบาดเจ็บอีก 2,000 คน ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ถูกลงโทษจากเหตุการณ์นี้ เจ้าของอาคารซึ่งเป็นนักการเมืองและผู้ต้องสงสัยอีกราว 40 คน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่รวมอยู่ด้วยถูกตั้งข้อหาปลอมแปลงใบรับรองโรงงานว่าปลอดภัย แต่ศาลมีคำสั่งเมื่อปีก่อนว่าทั้งหมดควรถูกไต่สวนในข้อหาฆาตกรรมด้วย แรงงานหญิงคนหนึ่งที่ได้รับการช่วยเหลือหลังติดอยู่ในซากอาคารร่วม 10 ชั่วโมงและยังต้องใช้ไม้ค้ำยันช่วยเดินจนถึงขณะนี้เผยว่า เธออยากตายมากกว่ามีสภาพตายทั้งเป็นแบบนี้

ผู้รอดชีวิตหลายคนเข้าร่วมการประท้วงทั้งน้ำตาที่จุดเกิดเหตุและที่สุสาน บางคนตะโกนเรียกร้องให้ขึ้นเงินเดือนคนงานสิ่งทอ 4 ล้านคนทั่วประเทศจากขั้นต่ำ 68 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ จึงจะเพียงพอต่อการดำรงชีพอย่างเหมาะสม ทั้งนี้บังกลาเทศมีโรงงานสิ่งทอประมาณ 4,500 โรง มีมูลค่าส่งออกสิ่งทอปีละ 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการผลิตให้แบรนด์ชื่อดังของโลก

อ่านเพิ่มเติม: sbs.com.au, 24/4/2017

แรงงานจบใหม่ 890,000 คน ในญี่ปุ่น เข้าสู่ตลาดแรงงานเมื่อต้นเดือน เม.ย.

ประมาณการว่ามีหนุ่มสาวชาวญี่ปุ่น 890,000 คน ที่จะเริ่มต้นชีวิตการทำงานในบริษัทและองค์กรต่าง ๆ ในวันทำงานแรกของเดือน เม.ย. นี้ ซึ่งที่ญี่ปุ่นถือเป็นเวลาของการเริ่มต้นปีงบประมาณของรัฐบาลใหม่, การเริ่มเปิดภาคเรียนใหม่ และเริ่มเข้าทำงานของพนักงานใหม่  หลายปีที่ผ่านมาผู้จบการศึกษาจบใหม่ในญี่ปุ่นที่มองหางานทำและได้ตำแหน่งงานทันทีเพิ่มขึ้นในช่วงต้นปี ข้อมูลจากกระทรวงแรงงานของญี่ปุ่นระบุว่าผู้จบจากระดับวิทยาลัยขึ้นไปที่มองหางานทำและได้เข้าทำงานทันทีถึงร้อยละ 90.6 ส่วนผู้จบระดับมัธยมปลายที่มองหางานทำและได้เข้าทำงานทันทีมีถึงร้อยละ 94 ทั้งนี้ในญี่ปุ่นกำลังประสบกับปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างหนักโดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมก่อสร้างและพนักงานขายสินค้า

อ่านเพิ่มเติม: mainichi.jp, 3/4/2017

ตัวเลขว่างงานยูโรโซนต่ำสุดในรอบกว่า 8 ปี

สหภาพยุโรป (EU) รายงานว่าอัตราการว่างงานเดือน ก.พ.ในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร (eurozone) อยู่ในระดับที่ร้อยละ 9.5 ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค. 2009  ขณะที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นมากแม้ว่าแนวโน้มการที่สหราชอาณาจักรออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) ยังไม่แน่นอน                      

อ่านเพิ่มเติม: ft.com, 3/4/2017

IMF สนับสนุนนโยบายส่งเสริมนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

นาง Christine Lagarde กรรมการผู้จัดการใหญ่ของ IMF กล่าวว่า ปัญหาวิกฤตด้านการเงินโลกเมื่อปี 2008 ยังตกค้างอยู่ และส่งผลให้เศรษฐกิจโลกไม่สามารถขยายตัวได้เต็มที่ ขณะที่การเพิ่มผลิตผลด้านแรงงานก็มีปัญหาจากสามปัจจัยที่สำคัญ คือ ประชากรโลกที่มีอายุมากขึ้น การชะลอตัวของการค้าระหว่างประเทศ และผลกระทบที่เรื้อรังของวิกฤตด้านการเงินโลกเมื่อปี 2008

ผู้จัดการใหญ่ของ IMF ยังแนะให้รัฐบาลของประเทศต่างๆ มีนโยบายอย่างชัดเจนและแข็งขัน เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจของโลก เช่น การส่งเสริมนวัตกรรม อย่างไรก็ตาม นโยบายดังกล่าวจะประสบความสำเร็จได้ ก็ต่อเมื่อมีการขยายการลงทุนด้านการศึกษา การฝึกทักษะให้กับแรงงาน และการปรับปรุงระบบโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ด้วย

อ่านเพิ่มเติม: voathai.com, 4/4/2017

ล็อตเตอรี่วีซ่าทำงานในสหรัฐฯ H1-B เริ่มแล้ว! นักวิเคราะห์มอง 'รัฐบาลทรัมป์' อาจพับแผนยกเลิกวีซ่าประเภทนี้

กระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิ (Homeland Security) ของสหรัฐฯ ประกาศมาตรการใหม่เพื่อป้องกันการละเมิดกฎเกณฑ์การใช้วีซ่า H1-B ที่ออกให้สำหรับลูกจ้างชาวต่างชาติที่จะมาทำงานแบบชั่วคราวในสหรัฐฯอย่างไรก็ตาม ดูเหมือนมาตรการใหม่นี้มิได้เป็นไปตามที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ รับปากไว้ในช่วงหาเสียง ว่าจะปฏิรูประบบการให้วีซ่า H1-B โดยในช่วงหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ เคยสัญญาไว้ว่าจะยกเลิกระบบล็อตเตอรี่วีซ่า H1-B ที่ให้โอกาสชาวต่างชาติได้เข้ามาทำงานในสหรัฐฯ ปีละ 65,000 ตำแหน่ง วีซ่าประเภทนี้มักนิยมใช้โดยบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ ในอเมริกา เพื่อรับสมัครลูกจ้างทักษะฝีมือสูงจากต่างประเทศ เพราะส่วนใหญ่มีค่าจ้างถูกกว่าค่าแรงของคนอเมริกันในตำแหน่งเดียวกัน

อ่านเพิ่มเติม: voathai.com, 5/4/2017

อังกฤษยอมให้แรงงานมีฝีมือเคลื่อนย้ายเสรีหลังออกจาก EU

รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษระบุว่ามีความเป็นไปที่ให้ประชาชนมีการโยกย้ายอย่างอิสระเต็มที่หลังออกจาก EU และอาจจะยินยอมก่อนที่อังกฤษออกจากกลุ่มในช่วง 2 ปีด้วย และยังระบุว่าไม่ต้องการกีดกันแรงงานมีฝีมือแต่รัฐบาลอังกฤษเพียงต้องการหยุดการหลั่งไหลของแรงงานเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม: farminguk.com, 8/4/2017

เผยอัตราว่างงานสหรัฐต่ำสุดรอบเกือบ 10 ปี แต่อาจเป็นภาพมายา

อัตราการว่างงานของสหรัฐในเดือน มี.ค.ลดลงมาอยู่ที่ร้อยละ 4.5 ต่ำสุดในรอบเกือบ 10 ปี แต่การจ้างงานกลับติดขัดอย่างไม่คาดคิด เป็นการเน้นย้ำถึงความท้าทายที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องเผชิญในการทำให้ได้ตามเป้าหมายการสร้างงาน 25 ล้านตำแหน่งที่ได้ให้สัญญาไว้เมื่อครั้งหาเสียงเลือกตั้ง กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อต้นเดือน เม.ย. ว่าสามารถจ้างงานเพิ่มได้เพียง 98,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยมาก

อ่านเพิ่มเติม: cnbc.com, 7/4/2017

เสนอเงิน 2.6 ล้านยูโร เยียวยาอดีตลูกจ้าง Nokia

คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) ได้เสนอเงินจำนวน 2.6 ล้านยูโร แก่ฟินแลนด์ เพื่อเยี่ยวยาลูกจ้างของ Nokia จำนวน 821 อัตรา ที่ถูกปลดออก อันเนื่องมาจากการปรับโครงสร้างของ Nokia Networks โดยเงินทุนดังกล่าวมาจากกองทุนโลกาภิวัฒน์ หรือ European Globalisation Adjustment Fund (EFG) ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือคนงานและแรงงานในยุโรป

เงินทุนดังกล่าวจะนำมาช่วยในการฝึกอบรมวิชาชีพใหม่แก่อดีตลูกจ้างของ Nokia เพื่อให้พวกเขาสามารถหางานใหม่ หรือเริ่มต้นประกอบกิจการของต้นเองได้ ฟินแลนด์ได้ยื่นเรื่องขอรับเงินสนับสนุนจากกองทุน EGF หลังจากที่ Nokia และบริษัทรับเหมาอีก 3 ราย ได้ประกาศปลดลูกจ้างจำนวน 945 อัตรา

อ่านเพิ่มเติม: yle.fi, 8/4/2017

อธิการบดี ม.ฮาร์เวิร์ด ยอมรับว่ามหาวิทยาลัยมีส่วนเรื่อง 'การใช้แรงงานทาส'

อธิการบดีมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด Drew Faust ยอมรับว่ามหาวิทยาลัยมีส่วนเรื่องการใช้แรงงานทาส ที่การประชุมของสถาบัน Radcliffe Institute for Advanced Study เมื่อเดือนที่แล้ว ที่มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ดเธอกล่าวว่า "มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ดมีส่วนโดยตรงที่รู้เห็นเรื่องการใช้แรงงานทาสในยุคตั้งต้นของสถาบัน จนกระทั่งการสิ้นสุดระบบทาสในรัฐแมสซาชูเสทส์เมื่อปี ค.ศ.1793"

ในช่วงที่ผ่านมาสถาบันต่าง ๆ เช่นมหาวิทยาลัยเยล ในรัฐคอนเนคติกัต และจอร์จทาวน์ ในกรุงวอชิงตัน หวนมองบทบาทเกี่ยวกับการใช้แรงงานทาสของมหาวิทยาลัย และดำเนินการเพื่อแก้ไขความรู้สึกด้านลบจากประวัติศาสตร์เรื่องนี้

อ่านเพิ่มเติม: voathai.com, 12/4/2017

โพลล์ชี้ชาวออสเตรเลียเกือบ 70% สนับสนุนการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ

ผลสำรวจของสภาสหภาพแรงงานแห่งออสเตรเลีย (ACTU) ระบุว่าเกือบ 70% แรงงานออสเตรเลียต้องการให้รัฐบาลปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ ชาวออสเตรเลียจำนวน 69% ต้องการค่าแรงขั้นต่ำที่สูงขึ้น ขณะที่ 1 ใน 3 มองว่า รัฐบาลต้องปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้สูงขึ้นอย่างมาก ผิดกับอีก 20% ที่มองว่าค่าแรงขั้นต่ำตอนนี้กำลังอยู่ในระดับที่พอดี

อ่านเพิ่มเติม: xinhuanet.com, 17/4/2017

ออสเตรเลียคุมเข้มแรงงานต่างชาติ เตรียมปรับวีซ่าใหม่เพื่อเพิ่มการจ้างแรงงานในประเทศ

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยว่ารัฐบาลจะปรับเปลี่ยนสิทธิของแรงงานต่างชาติผู้ถือวีซ่าที่เข้ามาทำงานในออสเตรเลีย เพื่อแก้ปัญหาการจ้างงานแรงงานภายในประเทศที่ถดถอยลง โดยการปรับเปลี่ยนครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อชาวต่างชาติที่ถือวีซ่าประเภท 457 จำนวนกว่าแสนคน โดยในปีงบประมาณที่ผ่านมา ออสเตรเลียได้ออกวีซ่าประเภท 457 จำนวน 45,400 ครั้ง ทำให้มีจำนวนผู้ถือและครอบครัวของผู้ถือรวมกันสูงถึง 94,890 คน

อ่านเพิ่มเติม: business-standard.com, 19/4/2017

บริษัทขนส่งจีนใช้หุ่นยนต์ทำงานเเทนคนย้ายพัสดุได้ 200,000 ชิ้นต่อวัน ตลอด 24 ชม.

บริษัทขนส่งทางเรือรายใหญ่ของจีนอย่าง Shentong Express เปิดเผยว่ากำลังนำระบบอัตโนมัติมาใช้ในโรงงานเพื่อทดเเทนการใช้เเรงงานมนุษย์ โดยทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน และสามารถจัดเรียงพัสดุได้ถึง 200,000 ชั้นต่อวัน การใช้หุ่นยนต์มาทำงานจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายถึงประมาณร้อยละ 70 ซึ่งขณะนี้เพิ่งทดสอบใช้หุ่นยนต์ในสองโกดังเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม: huffingtonpost.ca, 18/4/2016

GM เลิกทำธุรกิจในเวเนซุเอลาหลังถูกยึดโรงงาน

บริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ (GM) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ประกาศยุติการดำเนินงานในเวเนซุเอลา หลังจากที่รัฐบาลได้เข้ายึดโรงงานของบริษัท ทั้งนี้โรงงานเพียงแห่งเดียวของ GM ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองบาเลนเซีย ถูกรัฐบาลเวเนซุเอลายึด ในขณะที่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลปะทะกับกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาล ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจจากการขาดแคลนอาหาร และเงินเฟ้อที่พุ่งสูง

อ่านเพิ่มเติม: nbcnews.com, 20/4/2017

เยอรมนีทดลองแจกคูปองช่วยงานบ้านแก่คนทำงานล่วงเวลา หวังช่วยผู้หญิงทำงานนอกบ้านได้สะดวกขึ้น

รัฐบาเดน-วูร์ตเทมเบิร์ก ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมนี ทดลองแจกคูปองที่สามารถนำไปแลกบริการช่วยทำงานบ้านทั้งงานกวาดถู ล้างจ้าน และรีดผ้า ให้แก่ผู้หญิงที่ต้องทำงานนอกบ้านล่วงเวลา หวังสนับสนุนให้แรงงานหญิงทำงานอาชีพได้สะดวก ทั้งมีชีวิตครอบครัวที่สมดุล โดยโครงการนี้มีเป้าหมายส่งเสริมให้ผู้หญิงที่มีคุณสมบัติพร้อมต่อการจ้างงานแต่มีภาระงานบ้านหนัก ได้หวนกลับเข้าสู่ตลาดแรงงานหรือทำงานอาชีพเพิ่มเป็นเวลามากขึ้นได้ โดยโครงการทดลองแจกคูปองช่วยงานบ้านนี้จะมีขึ้นไปจนถึงสิ้นเดือน ก.พ. ปี 2019

อ่านเพิ่มเติม: bbc.com, 22/4/2017

Coca-Cola สหรัฐฯ เลิกจ้าง 1,200 ตำแหน่ง

บีบีซีรายงานว่าบริษัทโคคา โคล่า (Coca-Cola)สหรัฐอเมริกา ประกาศจะลดการจ้างงานลง 1,200 ตำแหน่งในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ไปจนถึงปีหน้า โดยรุบุว่าเนื่องจากความต้องการบริโภคเครื่องดื่มน้ำอัดลมมีจำนวนลดลง กอปรกับยอดขายน้ำอัดลมในไตรมาสนี้ลดลดร้อยละ 1 ทั้งนี้บริษัทมีพนักงานกว่า 1แสนคนทั่วโลก

อ่านเพิ่มเติม: fortune.com, 25/4/2017

'ESPN' ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 100 คน

ESPN สถานีเคเบิลทีวีชื่อดังของสหรัฐ ประกาศลดพนักงาน 100 คน ทั้งด้านโทรทัศน์ วิทยุ และฝ่ายออนไลน์ ทั้งคนทำงานเบื้องหน้ากล้องและคนทำงานเบื้องหลัง แหล่งข่าวระบุว่าพนักงานที่กำลังจะออกจาก ESPN ไม่ยอมถูกลดค่าจ้าง บริษัทจึงต้องจ่ายเงินชดเชยเพื่อแลกกับการยกเลิกสัญญา ทั้งนี้ ESPN พยายามเดินหน้าธุรกิจโดยด้านดิจิทัล หลังจากผู้ติดตามในเคเบิลลดลง

อ่านเพิ่มเติม: foxnews.com, 27/4/2017

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net