Skip to main content
sharethis

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับจดตั้ง 'พรรคไทยชนะ' ประธานสภา SME จ.เชียงใหม่ นั่งหัวหน้าพรรค

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2564 เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รายงานว่า กกต. โดยนายทะเบียนพรรคการเมืองรับจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง ตามมาตรา 17 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 จำนวน 1 พรรคการเมือง ได้แก่ พรรคไทยชนะ ซึ่งจะส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป โดยในปัจจุบันมีพรรคการเมืองที่ยังดำเนินกิจการอยู่ จำนวน 83 พรรคการเมือง

ทั้งนี้ ภายใน 1 ปี นับแต่วันที่นายทะเบียนพรรคการเมืองรับจดทะเบียนคือวันที่ 31 ส.ค. 2564 ถึงวันที่ 30 ส.ค. 2565 พรรคการเมืองต้องดำเนินการให้มีสมาชิกจำนวนไม่น้อยกว่า 5,000 คน และต้องเพิ่มจำนวนสมาชิกให้มีจำนวนไม่น้อยกว่า 10,000 คน ภายใน 4 ปี นับแต่วันที่นายทะเบียนพรรคการเมืองรับจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง และจัดให้มีสาขาพรรคการเมืองในแต่ละภาคตามบัญชีรายชื่อภาคและจังหวัดที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดอย่างน้อยภาคละ 1 สาขา โดยสาขาพรรคการเมืองแต่ละสาขาต้องมีสมาชิกที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ที่รับผิดชอบของสาขานั้นตั้งแต่ 500 คน ขึ้นไป หากพรรคการเมืองไม่สามารถดำเนินการได้ภายในระยะเวลาดังกล่าว จะเป็นเหตุให้พรรคการเมืองนั้นสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานเพิ่มเติมว่าในการจดจัดตั้งพรรคไทยชนะ ปรากฎชื่อของ นายจักรพงศ์ ชื่นดวง ประธานสภาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย (เอสเอ็มอี) จ.เชียงใหม่ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคไทยชนะ และมี น.ส.รมนต์อร บุญเรือง กรรมการ บริษัท วีอาร์ โกลบอล พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด เป็นเลขาธิการพรรคไทยชนะ

สำหรับนายจักรพงศ์ ชื่นดวง นอกเหนือจากเป็นประธานสภาเอสเอ็มอี จ.เชียงใหม่แล้ว ยังเคยเป็นที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิในที่ดิน สภาผู้แทนราษฏร

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจตั้งข้อสังเกตว่าชื่อพรรคไทยชนะ มีความคล้ายคลึงกับชื่อนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือน เม.ย. 2564 บทวิเคราะห์ในเว็บไซต์ matichonweekly.com ได้ระบุว่ามีความเคลื่อนไหวของคนในรัฐบาลพรรคพลังประชารัฐ ที่จะตั้งพรรคการเมืองสำรองขึ้นมา โดยผู้ที่ถูกโฟกัสคือนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดมหาดไทย ที่จะเกษียณอายุราชการช่วงเดือน ก.ย. 2564 ซึ่งชื่อพรรคยังอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยชื่อที่มาแรงคือ 'พรรคเศรษฐกิจไทย' กับ 'พรรคไทยชนะ'

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net