Skip to main content
sharethis

เลขา กกต.แจงไทม์ไลน์เลือกตั้งเป็นแผนเตรียมความพร้อม ต่อให้ยุบสภาก่อนก็พร้อมแต่จะต้องเอากฎหมายเลือกตั้งปี 61 มาใช้เพราะร่างฉบับใหม่ยังอยู่ระหว่างพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

22 ก.ย. 2565 Voice TV และกรุงเทพธุรกิจรายงานถึงความคืบหน้ากรณีเอกสารแผนการจัดเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 7 พ.ย.2566 ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ว่า วันนี้แสวง บุญมี เลขาธิการสำนักงาน กกต.ชี้แจง ว่าเป็นแผนของทาง กกต. เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งตามปกติ โดยยึดเวลาการครบวาระการดำรงตำแหน่งของสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) วันที่ 23 มี.ค. 2566 แต่ถ้าเกิดกรณียุบสภาก่อนครบวาระ กกต.ก็มีความพร้อม

กกต.ลงวันเลือกตั้ง 7 พ.ค.66 เปิดรับสมัครส.ส. 3-7 เม.ย.66

อย่างไรก็ตาม เลขาฯ กกต.ระบุว่า ตอนนี้ยังต้องรอกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับประกาศช้ทำให้เงื่อนไขการหาเสียงบางอย่างยังไม่เกิดขึ้น เช่น หน่วยเลือกตั้ง เขตเลือกตั้ง ทำให้ฐานเของผู้สมัครและพรรคการเมืองที่จะนำไปใช้ในการหาเสียงยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งตัวกฎหมายยังอยู่ระะหว่างการตีความของศาลรัฐธรรมนูญว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่ในการประชุมในบ่ายวันนี้(22 ก.ย.) ทาง กกต.จะเสนอร่างประกาศเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาก่อน และจะนัดพรรคการเมืองประชุมในวันพรุ่งนี้เพื่อชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจเตรียมความพร้อมก่อนเลือกตั้ง ทั้งการจัดประชุมใหญ่และการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อคัดเลือกว่าที่ผู้สมัครส.ส.ของแต่ละพรรคการเมือง และแนวทางปฏิบัติในการหาเสียง

แสวงกล่าวถึงกรณีเกิดการยุบสภาก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมืองเสร็จและยังไม่มีผลบังคับใช้ การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นต้องยึดกฎหมายฉบับเก่า ทำให้พรรคการเมือง จะต้องทำการเลือกตั้งขั้นต้นในการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส. แบบเต็มรูปแบบ(ไพรมารี่โหวต) และมีสาขาพรรคการเมืองให้ครบทุกเขตการเลือกตั้งตามที่กฎหมายเดิมกำหนด แต่ถ้ากฎหมายฉบับใหม่ใช้บังคับก็จะทำให้ไพรมารี่โหวตตามกฎหมายใหม่จะง่ายขึ้นกว่าการทำไพรมารี่โหวตแบบเก่าเพราะใช้เขตจังหวัดเป็นเขต

ส่วนกรณีที่ กกต. ได้ออกประกาศเตือนพรรคการเมืองในการหาเสียงก่อนที่จะถึงกำหนดการเลือกตั้ง 180 วันนั้น เลขาฯ กกต. ชี้แจงว่า เนื่องจากในการเลือกตั้งครั้งนี้ แตกต่างไปจากการเลือกตั้งในปี 2562 ซึ่งจะมีข้อบังคับว่า พรรคการเมืองสามารถดำเนินการใดๆ ได้หรือไม่ ในระยะเวลา 6 เดือน แต่เชื่อว่า การหาเสียงของพรรคการเมืองจะยังไม่เกิดขึ้น จนกว่าการแบ่งเขตจะแล้วเสร็จ ซึ่งสำนักงาน กกต. จะเสนอต่อกรรมการ กกต. เพื่อออกข้อบังคับแนวทางการหาเสียงให้ชัดเจน ภายในสัปดาห์นี้ ส่วนจะมีการตรวจอบกรณีมีพรรคการเมืองลงพื้นที่แอบแงการหาเสียงหรือไม่นั้น เขากล่าวว่ามีกฎหมายกำหนดไว้อยู่แล้วต้องดูข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ส่วนการลงพื้นที่ของรักษาการนากยรัฐมนตรีและรัฐมนตรีก็ต้องจับตาไปตามปกติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net