Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานฝรั่งเศสประท้วงกฎหมายปฏิรูประบบเกษียณอายุในวันแรงงาน

สหภาพแรงงานฝรั่งเศสประท้วงในวันแรงงาน ถือเป็นการประท้วงใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปี โดยมีคนเข้าร่วมทั่วประเทศประมาณ 782,000 คน แสดงจุดยืนต่อต้านกฎหมายปฏิรูประบบเกษียณอายุฝรั่งเศสของประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ที่จะเพิ่มตัวเลขการเกษียณอายุการทำงานจาก 62 ปี เป็น 64 ปี การประท้วงท่ามกลางความรุนแรงระหว่างการประท้วงที่เกิดขึ้นในหลายเมือง รวมลิยง และน็องต์ มีรายงานการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วง โดยมีรายงานผู้ถูกจับกุม 290 คน

ที่มา: Yahoo News, 1/5/2023

อัตราย้ายถิ่นฐานออสเตรเลียพุ่งหลังนักเรียนต่างชาติ-แบ็กแพ็กเกอร์ เริ่มกลับมา

อัตราย้ายถิ่นฐานสุทธิของออสเตรเลียเพิ่มขึ้นเป็น 400,000 คน สูงที่สุดในรอบปีที่ผ่านมา และจะมากกว่าตัวเลขที่รัฐบาลได้ประมาณไว้เป็นเวลาอีก 1 ปีข้างหน้า แต่อย่างไรก็ตาม อัตราย้ายถิ่นฐานสุทธิจะยังคงต่ำกว่าระดับที่ได้คาดการณ์ไว้ ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้ผู้เดินทางมาถึงจากต่างประเทศลดลงอย่างฉับพลันในเวลานั้น

ทั้งนี้ เอกสารงบประมาณแผ่นดินของรัฐบาลสหพันธรัฐเมื่อเดือน ต.ค. 2022 ที่ผ่านมาชี้ว่า อัตราย้ายถิ่นฐานสุทธิของออสเตรเลียจะฟื้นฟูกลับมาอยู่ที่ 235,000 คน ในช่วงปีงบประมาณนี้และปีงบประมาณถัดไป แต่จากการกลับมาที่เร็วกว่าคาดการณ์ไว้ของนักศึกษาต่างชาติและผู้ถือวีซ่าเวิร์กกิงฮอลิเดย์ คณะรัฐมนตรีแห่งชาติได้รับทราบว่าอัตราการย้ายถิ่นฐานสุทธิได้เพิ่มขึ้นเป็น 400,000 คน ในปีงบประมาณ 2022-23 และ 315,000 คน ในปีงบประมาณ 2023-24

ที่มา: SBS, 1/5/2023

ฮ่องกงปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 6.7%

คณะบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงอนุมัติคำแนะนำจากคณะกรรมการค่าแรงขั้นต่ำว่าด้วยการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำตามกฎหมายเพิ่มขึ้น 6.7% เป็น 40 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อชั่วโมง จากเดิม 37.5 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อชั่วโมง

ที่มา: CNN, 2/5/2023

จีนคาดมีผู้เดินทางกว่า 270 ล้านคนช่วงวันหยุดวันแรงงาน

ในช่วงวันหยุดวันแรงงาน หรือวันเมย์เดย์ (May Day) ปีนี้ ทางรถไฟ ทางหลวง ทางน้ำ และการบินพลเรือนของจีนคาดว่าจะส่งผู้โดยสารรวม 270.19 ล้านคน/ครั้ง โดยเฉลี่ยแล้วมี 54.038 ล้านคน/ครั้งต่อวัน ปริมาณเฉลี่ยต่อวันลดลง 19.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกัน (ช่วงวันหยุดวันแรงงาน) ของปี 2019 และเติบโต 162.9% จากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2022

ที่มา: China Radio International, 4/5/2023

สหภาพแรงงาน Samsung เตือนอาจประท้วงหยุดงาน หากไม่สามารถตกลงเรื่องขึ้นค่าแรงกับบริษัทได้

สหภาพแรงงาน Samsung ซึ่งเป็นตัวแทนพนักงานซัมซุงกว่า 10,000 คน แถลงว่าฝ่ายบริหารของบริษัทซัมซุงได้ปฏิเสธการเจรจาเกี่ยวกับปัญหาค่าแรง พร้อมกับเรียกร้องประธานบริษัทซัมซุงเข้าร่วมการเจรจาด้วย โดยทางสหภาพแรงงานต้องการให้ขึ้นค่าแรง 6% แต่บริษัท Samsung ยืนยันที่จะขึ้นเพียง 4% เท่านั้น

นอกจากนี้ตัวแทนของสหภาพแรงงานยังระบุว่าสมาชิกของสหภาพแรงงานจะทำการผละงานประท้วงหลังจากที่สมาชิกได้ปรึกษาหารือร่วมกันแล้ว ข้อพิพาทด้านค่าแรงระหว่างบริษัท Samsung และสหภาพแรงงานนั้น เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่บริษัทฯ มีความอ่อนไหวอย่างมาก โดยบริษัทฯ เปิดเผยกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 1/2023 ต่ำสุดในรอบ 14 ปี เนื่องจากราคาและอุปสงค์ชิปหน่วยความจำปรับตัวลดลง

ที่มา: CNBC, 4/5/2023

ฟิลิปปินส์ ช่วยเหลือผู้ตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ 1,090 คน

ตำรวจฟิลิปปินส์บุกเข้าช่วยเหลือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ 1,090 คน ที่เมืองบาลากัต ห่างจากกรุงมะนิลา 90 กิโลเมตรโดยเหยื่อการค้ามนุษย์เหล่านี้ ส่วนใหญ่เป็นชาวจีน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ที่ถูกบังคับให้ทำงานหลอกลวงประชาชนผ่านทางออนไลน์ ซึ่งต้องทำงานวันละ 18 ชั่วโมง และไม่ได้รับอนุญาตให้ออกไปภายนอกที่ทำงานหรือที่พัก นอกจากนี้ยังจับผู้ต้องสงสัยที่เป็นชาวจีน อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ซึ่งทั้งหมดจะถูกตั้งข้อหามีส่วนร่วมกับการค้ามนุษย์

ที่มา: ABC, 6/5/2023

นายจ้างไต้หวันเรียกร้องลดขั้นตอนและผ่อนปรนเกณฑ์ค่าจ้างแรงงานกึ่งฝีมือ ขอให้รวมค่าโอทีด้วย เพื่อเพิ่มจำนวนการว่าจ้าง

กระทรวงแรงงานประกาศโครงการยกระดับแรงงานต่างชาติทั่วไปเป็นแรงงานกึ่งฝีมือ อนุญาตให้แรงงานต่างชาติที่ทำงานในไต้หวันติดต่อกัน 6 ปีหรือแรงงานต่างชาติที่เคยทำงานในไต้หวันและมีอายุงานสะสมครบ 11 ปี 6 เดือนขึ้นไป มีทักษะฝีมือและได้รับค่าจ้างตามเกณฑ์ที่ทางการกำหนด นายจ้างสามารถว่าจ้างเป็นแรงงานกึ่งฝีมือได้ โดยไม่ถูกจำกัดระยะเวลาในการทำงาน 12/14 ปี อีกต่อไป แต่การว่าจ้างแรงงานกึ่งฝีมือดังกล่าว มีกฎระเบียบหรือเงื่อนไขที่ค่อนข้างสูง นอกจากเงื่อนไขด้านทักษะแล้ว ยังมีเงื่อนไขด้านค่าจ้าง อย่างเช่นภาคการผลิต นายจ้างต้องจ่ายค่าจ้างประจำ 33,000 เหรียญ หรือเพิ่มอีก 2,000 เหรียญ เป็น 35,000 เหรียญ เพื่อไม่ต้องแนบหลักฐานด้านทักษะฝีมือใด ๆ นายจ้างจำนวนหนึ่งคำนึงต้นทุนการผลิตที่แพงขึ้น แม้จะมีความต้องการอย่างมาก แต่ยอมสละสิทธิ์ ไม่สามารถว่าจ้างแรงงานกึ่งฝีมือได้ และเป็นสาเหตุที่ทำให้ยอดจำนวนการว่าจ้างแรงงานกึ่งฝีมือ ซึ่งกระทรวงแรงงานตั้งเป้าปีละ 10,000 คน เป็นไปอย่างเชื่องช้า ด้วยเหตุนี้ นายจ้างจำนวนมากจึงเรียกร้องให้กระทรวงแรงงานผ่อนปรนเกณฑ์หรือเงื่อนไขค่าจ้างดังกล่าว จากค่าจ้างประจำเป็นค่าจ้างรวม โดยรวมค่าโอทีเข้าไว้ด้วย

สมาคมการค้าและอุตสาหกรรมไต้หวันเสนอต่อนายเฉินเจี้ยนเหริน นากยกรัฐมนตรีซึ่งนำ 17 รัฐมนตรีจากกระทรวงต่าง ๆ เข้าร่วมประชุมเพื่อรับฟังข้อเสนอปัญหาและอุปสรรคที่วงการค้าและอุตสาหกรรมในไต้หวันประสบพบเจอทั้งหมด 25 ปัญหาและข้อเสนอเกี่ยวกับวิธีแก้ปัญหา 55 รายการ ในจำนวนนี้ มีข้อเสนอเกี่ยวกับวิธีแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานถึง 5 รายการ และวิธีเพิ่มการว่าจ้างแรงงานกึ่งฝีมือเป็น 1 ในประเด็นสำคัญ สมาคมฯ เสนอว่า ควรผ่อนปรนเงื่อนไขด้านค่าจ้าง ที่ให้ใช้เกณฑ์ค่าจ้างจากค่าจ้างประจำไม่รวมค่าโอที ให้เป็นค่าจ้างรวมโอทีด้วย โดยใช้ค่าโอทีรวมก่อนหน้า 1 ปีหรือครึ่งปีเป็นฐานคำนวณ นอกจากนี้ ขอให้ลดขั้นตอนที่สลับซับซ้อน ยกเลิกข้อบังคับก่อนการว่าจ้าง ต้องไปประกาศรับสมัครที่ศูนย์จัดหางานของรัฐ หากทำได้เช่นนี้ เชื่อว่าจะจูงใจนายจ้างจำนวนมากว่าจ้างแรงงานกึ่งฝีมือ และตัวเลขการว่าจ้างจะพุ่งขึ้นทันที

สมาคมการค้าและอุตสาหกรรมไต้หวันกล่าวว่า ปัจจุบัน แรงงานต่างชาติในไต้หวันที่คุณสมบัติด้านอายุงาน กล่าวคือทำงานในไต้หวันติดต่อกัน 6 ปีขึ้นไป มีจำนวน 208,000 คน แต่มีการยื่นขอยกระดับเป็นแรงงานกึ่งฝีมือในจำนวนน้อยมาก สาเหตุสำคัญเป็นเพราะเกณฑ์ค่าจ้างที่สูงเกินไป ตามกำหนดต้องเป็นค่าจ้างประจำเท่านั้น ได้แก่เงินเดือนพื้นฐานและเบี้ยเลี้ยงต่าง ๆ ที่ได้รับเป็นประจำทุกเดือน ไม่รวมค่าโอที จึงเสนอให้ใช้เกณฑ์ค่าจ้างรวมโอที ขณะเดียวลดขั้นตอนการยื่นขอให้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะขอให้ยกเลิกการรับสมัครแรงงานในประเทศก่อนการยื่นขอ หากสามารถทำได้เช่นนี้ คาดจะมีนายจ้างจำนวนมากยินดีว่าจ้างแรงงานกึ่งฝีมือ

ที่มา: Radio Taiwan International, 5/5/2023

สงครามยูเครนสร้างภาวะขาดแคลนแรงงานในรัสเซีย

การประเมินสถานการณ์สงครามในยูเครนโดยกระทรวงกลาโหมอังกฤษชี้ว่า การสู้รบที่ดำเนินมากว่า 14 เดือนนี้กำลังส่งผลให้รัสเซียต้องเผชิญปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยประสบมา

รายงานข่าวกรองของกระทรวงกลาโหมอังกฤษที่เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ในวันอาทิตย์ระบุว่า งานสำรวจภาวะเศรษฐกิจโดยธนาคารกลางรัสเซียที่กินระยะเวลา 3 ปีเปิดเผยว่า ประชากรของประเทศลดลงกว่าคาดถึงราว 2 ล้านคน โดยมีสาเหตุมาจากสงครามในยูเครนและการระบาดใหญ่ของโควิด-19

ที่มา: VOA, 8/5/2023

สเปนจะออกมาตรการห้ามทำงานกลางแดดจัด

รัฐมนตรีแรงงานของสเปนแถลงว่าสเปนจะห้ามการทำงานกลางแจ้งในช่วงที่มีสภาพอากาศร้อนรุนแรง ขณะที่ประเทศเผชิญกับอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องบ่อยครั้ง อันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ  คำสั่งห้ามดังกล่าวจะถูกบังคับใช้เมื่อสำนักงานอากาศแห่งชาติ (AEMET) ประกาศคำเตือนภัยเกี่ยวกับความเสี่ยงที่รุนแรงเกินไปจากอุณหภูมิสูง โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลต่อการทำงานกลางแจ้ง เช่น การทำความสะอาดถนนและการเกษตร เป็นต้น

ที่มา: The Register Citizen, 10/5/2023

สหภาพแรงงานด้านการขนส่งในเยอรมนี ประกาศหยุดงานครั้งใหม่เป็นเวลา 2 วัน เพื่อเรียกร้องขอปรับขึ้นค่าจ้างให้ทันกับเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น

สหภาพแรงงาน EVG ในเยอรมนี ซึ่งมีสมาชิกเป็นคนทำงานบริษัทขนส่ง 50 แห่ง ประมาณ 230,000 คน ประกาศนัดหยุดงานรอบใหม่ของคนทำงานด้านรถไฟ 2 วัน เพื่อเรียกร้องขอปรับขึ้นค่าจ้างให้ทันกับเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น โดยในเดือน เม.ย. 2023 ตัวเลขเงินเฟ้อยังสูงถึง 7.2%  ทำให้คนทำงานในหลายภาคส่วนของเยอรมนีพากันนัดหยุดงานในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเพื่อเรียกร้องขอปรับขึ้นค่าจ้างให้ทันกับอัตราเงินเฟ้อ

ที่มา: The Local, 11/5/2023

ผลสำรวจสหภาพแรงงานอังกฤษพบผู้หญิงทุก 3 ใน 5 คน เคยถูกคุกคามทางเพศ

สภาสหภาพแรงงาน TUC ของสหราชอาณาจักรเผยผลสำรวจผู้หญิงวัยทำงาน 1,000 คน พบว่า 3 ใน 5 คน เผยว่าถูกคุกคามในที่ทำงาน โดยผู้หญิงวัย 25-34 ปี มีสัดส่วนถูกคุกคามสูงสุดคือทุก 2 ใน 3 คน

TUC ชี้ว่าการคุกคามส่วนใหญ่เกิดขึ้นในที่ทำงาน บางครั้งเกิดขึ้นผ่านทางโทรศัพท์ ข้อความสั้น อีเมล สื่อสังคมออนไลน์ และการประชุมแบบเสมือนจริง ผู้หญิงที่ต้องทำงานพบปะคลุกคลีกับผู้คน เช่น พนักงานร้านค้าปลีก เจ้าหน้าที่ธุรการทางการแพทย์ ถูกลูกค้าและผู้ป่วยปฏิบัติไม่ดีอยู่เสมอ ผลสำรวจระบุด้วยว่าเหยื่อส่วนใหญ่ไม่รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ที่ทำงานทราบ เพราะเกรงว่าคนจะไม่เชื่อ เกรงว่าจะทำลายความสัมพันธ์ในที่ทำงานและอนาคตในการทำงาน

ที่มา: TUC, 12/5/2023

ผลสำรวจชี้ว่าศิลปินส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นกังวลเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์โดย AI

ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่ากว่าร้อยละ 90 ของศิลปินและผู้สร้างสรรค์ผลงานในญี่ปุ่น มีความกังวลเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์โดยปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI

Arts Workers Japan ซึ่งเป็นสมาคมของผู้มีอาชีพอิสระซึ่งเกี่ยวข้องกับแวดวงศิลปะและบันเทิง จัดทำการสำรวจทางออนไลน์ที่กำลังดำเนินอยู่ โดยเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม

ทางสมาคมระบุว่านับจนถึงวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. มีผู้ตอบการสำรวจ 25,560 คน ซึ่งรวมถึงผู้วาดภาพประกอบ นักพากย์ และนักเขียนการ์ตูน

กว่าร้อยละ 94 ของผู้ตอบระบุว่าพวกตนกังวลเกี่ยวกับการที่ AI อาจละเมิดลิขสิทธิ์ได้ กว่าร้อยละ 58 กังวลว่าพวกตนอาจถูก AI แย่งงานไป หลายคนกล่าวถึงปัญหาเรื่องที่ AI นำผลงานของพวกตนไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต และลอกสไตล์ศิลปะของพวกตน

กว่า 1 ใน 4 ของผู้ตอบต้องการให้บังคับใช้ข้อจำกัดทางกฎหมาย จ่ายเงินให้เจ้าของลิขสิทธิ์ และห้ามใช้ผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นโดย AI ในเชิงพาณิชย์

โมริซากิ เมงูมิ นักแสดงหญิงซึ่งเป็นหัวหน้าสมาคมนี้กล่าวว่า ที่ผ่านมานักวาดภาพประกอบจำนวนมากกล่าวว่าพวกตนเสียงานไปเนื่องจาก AI เธอระบุว่าประชาชนควรกดดันให้รัฐบาลรับมือกับเรื่องนี้

ที่มา: NHK World, 16/5/2023

ชาวออสเตรเลียหลายหมื่นคนกำลังจมดิ่งสู่ความยากจนสุดขีด ท่ามกลางวิกฤตค่าครองชีพ

การวิจัยโดยองค์กรเพื่อการกุศล Salvation Army เปิดเผยว่าการเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันของความยากจนในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมาในออสเตรเลีย หมายถึงประชาชนจำนวนมากต้องอดมื้อกินมื้อ ขณะที่พวกเขากำลังลำบากในการซื้อสินค้าพื้นฐานที่มีความจำเป็น การสำรวจผู้ใช้บริการกับ The Salvation Army จำนวน 1,700 คนในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา พบผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 93 ที่ประสบความยากลำบากในการซื้อสินค้าพื้นฐาน ผู้ตอบแบบสำรวจทั่วไปใช้ชีวิตอยู่ด้วยเงินน้อยกว่า 6 ดอลลาร์ต่อวันในการใช้จ่ายหรือเก็บออม หลังจากที่ได้จ่ายค่าครองชีพที่จำเป็นอื่น ๆ ไปแล้ว เช่น ค่าที่พัก อาหาร ค่าสาธารณูปโภค สุขภาพ และเชื้อเพลิง

การวิจัยดังกล่าว ซึ่งได้มีการเปิดเผยออกมาเพื่อสอดคล้องกับโครงการระดมเงินบริจาครายปี Red Shield Appeal ของมูลนิธิ ฯ ยังพบอีกว่า ผู้ตอบแบบสำรวจมากกว่าร้อยละ 50 ต้องอดมื้อกินมื้อ และครึ่งหนึ่งไม่สามารถจ่ายเงินเพื่อรับบริการสุขภาพพื้นฐานได้ ส่วนครัวเรือนที่มีเด็ก มักได้รับผลกระทบมากที่สุดจากแรงกดดันทางการเงิน โดยพบมากถึง 3 ใน 4 ที่ดำรงชีวิตอยู่ต่ำกว่าเส้นแบ่งความยากจน ประมาณร้อยละ 25 กล่าวว่า พวกเขาไม่มีเงินพอที่จะพาลูกไปพบแพทย์หรือทันตแพทย์ และร้อยละ 20 ไม่สามารถรับประทานอาหารครบวันละ 3 มื้อ

ที่มา: SBS, 17/5/2023

ค่าจ้างขั้นต่ำในไต้หวันมีแนวโน้มจะปรับขึ้นต่อเนื่อง แต่ผู้ประกอบการชี้แรงงานท้องถิ่นได้รับประโยชน์เพียง 10%

กรรมการสภาอุตสาหกรรมไต้หวัน ระบุว่าเนื่องจากจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกสภานิติบัญญัติจะเกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2024 ดังนั้น ไม่ว่าภาวะเศรษฐกิจจะดีหรือแย่ เพื่อที่จะเอาใจผู้ใช้แรงงานและเป็นการหาเสียงเลือกตั้ง กระทรวงแรงงานจะต้องหาทางปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำจนได้ แต่เขากล่าวว่า สำหรับผู้ใช้แรงงานแล้ว มีความชินชาต่อการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ และจะไม่รู้สึกขอบคุณต่อการกระทำดังกล่าวของรัฐบาล ตัวอย่างที่เห็นชัด ๆ ก็คือ ผลการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นเมื่อ 26 พ.ย. 2022 ที่ผ่านมา แม้จะมีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 4.56% เป็น 26,400 เหรียญ แต่พรรครัฐบาลก็ยังพ่ายแพ้การเลือกตั้งอย่างย่อยยับ นายเหออวี่กล่าวว่า สำหรับความหวังผู้ใช้แรงงานทั่วไปแล้ว ต้องการหน้าที่การงานที่มีความมั่นคง มีหลักประกัน บริษัทที่ทำงานมีกิจการดี จะได้รับการปรับขึ้นค่าจ้างและมีเงินโบนัสเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้เพราะแรงงานท้องถิ่นมีเพียง 10% เท่านั้นที่ได้รับผลประโยชน์จากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ แม้แต่แรงงานต่างชาติในภาคการผลิตก็มีจำนวนไม่น้อยที่ได้รับค่าจ้างมากกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเสียอีก

ที่มา: Radio Taiwan International, 19/5/2023

พยาบาลหลายพันคนในเกาหลีใต้หยุดงานประท้วง หลังประธานาธิบดีค้านกฎหมายเพิ่มค่าแรงและปรับปรุงสภาพการทำงาน

พยาบาลหลายพันคนในเกาหลีใต้หยุดงานประท้วง หลังจากที่ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้คัดค้านกฎหมายเพิ่มค่าแรงและปรับปรุงสภาพการทำงาน โดยรัฐสภาที่นำโดยฝ่ายค้านได้ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อเดือน เม.ย. 2023

ที่มา: Today Online, 19/5/2023

สหภาพแรงงานขนส่งประท้วงหยุดงานอย่างไม่มีกำหนดในเมืองสุนัมกันจ์ ประเทศบังกลาเทศ

สหภาพแรงงานรถโดยสารมินิบัสและไมโครบัสได้เรียกร้องให้หยุดงานอย่างไม่มีกำหนดในเมืองสุนัมกันจ์ ประเทศบังกลาเทศ ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค. 2023 เป็นต้นไป เพื่อประท้วงการทุบตีพนักงาน รวมทั้งเรียกร้องให้มีการถอนคดีและหยุดการขู่กรรโชก

ที่มา: Jagonews24, 21/5/2023

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net