Skip to main content
sharethis

สภาสหภาพแรงงานแห่งสหราชอาณาจักร เผยคนทำงาน "ผิวดำ ชนกลุ่มน้อย และชาติพันธุ์" หรือกลุ่ม BME มีแนวโน้มว่างงานมากกว่าคนผิวขาว โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิง BME ที่มีอัตราการว่างงานสูงเกือบ 3 เมื่อเทียบกับคนผิวขาว เรียกร้องให้มีการแก้ปัญหา "การเหยียดเชื้อชาติเชิงโครงสร้างในตลาดงาน"

11 มิ.ย. 2566 สภาสหภาพแรงงานแห่งสหราชอาณาจักร (TUC) เปิดเผยผลการวิเคราะห์ใหม่เมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค. 2566 เผยให้เห็นว่าอัตราการว่างงานสำหรับคนผิวดำ ชนกลุ่มน้อย และชาติพันธุ์ (BME) ปัจจุบันสูงกว่าคนผิวขาวถึงสองเท่า (2.2 เท่า)

การวิเคราะห์สถิติตลาดแรงงานจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ล่าสุด ซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อการประชุมคนทำงานผิวดำของ TUC ช่วงเดือน พ.ค. 2566  เผยให้เห็นว่าอัตราการว่างงานของกลุ่ม BME อยู่ที่ 6.9% ในปี 2565 เทียบกับ 3.2% ในหมู่คนผิวขาว

การวิเคราะห์ยังแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงในกลุ่ม BME มีอัตราการว่างงานสูงกว่าผู้หญิงผิวขาวเกือบ 3 เท่า (2.9 เท่า) โดยอัตราการว่างงานของผู้หญิงในกลุ่ม BME อยู่ที่ 8.1% เทียบกับ 2.8% ในหมู่ผู้หญิงผิวขาว - TUC ระบุว่าสถานการณ์ตอนนี้เลวร้ายยิ่งกว่าช่วงวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2551 ที่อัตราการว่างงานของผู้หญิงกลุ่ม BME สูงกว่าผู้หญิงผิวขาว 2.3 เท่า

TUC กำลังเรียกร้องให้ยุติการเลือกปฏิบัติเชิงโครงสร้างในตลาดแรงงานและความไม่เท่าเทียมกันที่คนทำงานในกลุ่ม BME กำลังเผชิญอยู่

องค์กรสหภาพแรงงานต้องการให้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับคนทำงานกลุ่ม BME ดังนี้:

จัดทำรายงานช่องว่างการจ่ายค่าจ้างตามเชื้อชาติ ธุรกิจและสหภาพแรงงานต้องร่วมมือกันในการสนับสนุนการตรวจสอบช่องว่างการจ่ายค่าจ้างตามชาติพันธุ์ นอกเหนือจากการเผยแพร่ข้อมูลทั้งหมดแล้ว นายจ้างทุกรายจะต้องเผยแพร่แผนปฏิบัติการที่กำหนดว่าพวกเขาจะปิดช่องว่างการจ่ายค่าจ้างนี้ได้อย่างไร และรับประกันความเสมอภาคของค่าจ้างระหว่างคนผิวดำและคนผิวขาว

ขจัดงานที่ไม่ปลอดภัย คนทำงานกลุ่ม BME มีแนวโน้มที่จะทำงานที่ไม่ปลอดภัยและมีคุณภาพต่ำอย่างมีนัยสำคัญ จึงจำเป็นที่ต้องตระหนักถึงสิทธิสำหรับคนทำงานทุกคน เช่น การห้ามทำสัญญาจ้างงานที่ไม่ระบุชั่วโมงทำงาน การให้สิทธิประโยชน์อย่างไม่สมส่วนกับคนทำงานกลุ่ม BME การเลิกจ้างเหมาบริษัทภายนอก (outsource) การเริ่มใช้ข้อตกลงการจ่ายค่าจ้างที่เป็นธรรมทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจ และการให้สิทธิ์แก่คนทำงานในการเข้าถึงสหภาพแรงงานในสถานที่ทำงาน จะช่วยปรับปรุงสิทธิสำหรับทุกคนด้วย

พอล โนวัค (Paul Nowak) เลขาธิการ TUC กล่าวว่า "มันไม่ถูกต้อง ที่อัตราการว่างงานของคนทำงานกลุ่ม BME สูงกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับคนผิวขาว"

“ไม่มีอะไรปิดบังความจริงที่ว่าการเหยียดเชื้อชาติยังคงมีบทบาทสำคัญอย่างมากในตลาดแรงงานของเรา"

“รัฐบาลต้องดำเนินการอย่างกล้าหาญเพื่อเผชิญหน้ากับความไม่เท่าเทียมกันนี้ ขั้นตอนแรกที่ชัดเจนคือการบังคับให้บริษัทขนาดใหญ่เปิดเผยช่องว่างการจ่ายเงินตามเชื้อชาติของตน สิ่งนี้จะทำให้นายจ้างเผชิญกับความไม่เท่าเทียมกันในองค์กร – แล้วลงมือแก้ไขมัน"

“ภาคธุรกิจและสหภาพแรงงานต้องร่วมมือกันตรวจสอบช่องว่างค่าจ้างนี้ให้เป็นภาคบังคับ และรัฐบาลต้องแก้ไขมันโดยไม่ชักช้า”

อนึ่งการประชุมคนทำงานผิวดำของ TUC เป็นหนึ่งในการรวมตัวที่ใหญ่ที่สุดของคนทำงานผิวดำในสหราชอาณาจักร สำหรับหัวข้อการประชุมในปีนี้ ได้แก่ การเหยียดเชื้อชาติและความไม่เท่าเทียม วิกฤตค่าครองชีพ การรายงานช่องว่างค่าจ้างตามชาติพันธุ์ แรงงานข้ามชาติและการย้ายถิ่นฐาน


ที่มา:
New TUC analysis finds BME workers are more likely to be unemployed than white workers (TUC, 26 May 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net