Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงาน Unite เผยผลสำรวจคนทำงานหญิงในสหราชอาณาจักร พบเผชิญปัญหาในการใช้ห้องน้ำ โดยบางคนระบุว่าไม่มีห้องน้ำในที่ทำงานเลย


ที่มาภาพ: Vadim Artyukhin/Creative Commons

ผลการศึกษาของสหภาพแรงงาน Unite ในสหราชอาณาจักร เผยให้เห็นว่าคนทำงานที่เป็นผู้หญิงจำนวนมากประสบปัญหาในการเข้าใช้ห้องน้ำ โดยบางคนระบุว่าไม่มีห้องน้ำในที่ทำงานเลย

การสำรวจคนทำงานหญิงกว่า 12,000 คน โดยสหภาพแรงงาน Unite พบว่า 14% ระบุว่าพวกเธอเข้าใช้ห้องน้ำในที่ทำงานได้เพียงบางครั้งเท่านั้น 1% ระบุว่าพวกเธอไม่เคยเข้าใช้ห้องน้ำในที่ทำงาน

สหภาพแรงงาน Unite ระบุว่ากำลังดำเนินการตามผลการสำรวจเพื่อระบุตัวนายจ้างที่ไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ตามกฎหมายในการจัดหาห้องน้ำที่สะอาดและเข้าถึงได้ - และจะนำพวกเขามารับผิดชอบ

เมื่อถามว่าห้องน้ำสะอาดหรือไม่ มีน้ำร้อนและน้ำเย็น สบู่ และกระดาษชำระ เพรียกพร้อมหรือไม่ 17% ตอบว่ามีบางครั้ง และ 2% ระบุว่าไม่เคยเพรียกพร้อมเลย

เกือบครึ่งหนึ่งของพนักงานหญิงบนรถบัส ระบุว่าเข้าใช้ห้องน้ำได้เพียงบางครั้งเท่านั้น

การเข้าถึงห้องน้ำที่สะอาดและเหมาะสมเป็นปัญหาที่ร้ายแรงสำหรับคนทำงานขนส่งทางอากาศภาคเอกชนด้วยเช่นกัน โดย 27% รายงานว่าพวกเธอได้ใช้ห้องน้ำเพียงบางครั้งเท่านั้น

ชารอน เกรแฮม (Sharon Graham) เลขาธิการสหภาพแรงงาน Unite กล่าวว่า "เป็นเรื่องน่าละอายที่ผู้หญิงจำนวนมากยังคงไม่มีห้องน้ำที่ดีในที่ทำงาน นี่เป็นประเด็นทางอุตสาหกรรมที่ร้ายแรงมาก"

อาลิสัน สเปนเซอร์-สแครกซ์ (Alison Spenser-Scragg) เจ้าหน้าที่ด้านความเท่าเทียมทางเพศของ Unite กล่าวว่า "เป็นข้อกำหนดทางกฎหมายที่นายจ้างต้องจัดหาห้องน้ำที่เข้าถึงได้และสะอาด รวมถึงถังขยะ แต่จากการสำรวจนี้แสดงให้เห็นว่านายจ้างหลายคนยังละเมิดกฎหมายอยู่"

“ข้อเท็จจริงที่ว่าผู้หญิงจำนวนมากถูกทิ้งไว้โดยไม่มีห้องน้ำที่สะอาดในที่ทำงาน เป็นเรื่องน่าละอาย Unite จะท้าทายมันในทุกสถานที่ทำงาน หากพบเจอกรณีเช่นนี้”

แบบสำรวจ ได้รับการตอบกลับที่น่าสนใจดังนี้:

“ฉันมีอาการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะหลายครั้งตั้งแต่เริ่มงานและต้องลางานเพราะเหตุนั้น ฉันมีอาการอยากปัสสาวะอยู่ตลอดเวลา ซึ่งไม่ดีสำหรับการขับรถบัสเป็นเวลา 4 ชั่วโมงต่อครั้ง ฉันเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้เกิดจากการไม่สามารถเข้าห้องน้ำได้เป็นเวลานาน”

“ฉันส่วนใหญ่ใช้ห้องน้ำสาธารณะ  พวกเขาไม่มีกระดาษชำระเลยและสกปรกมาก ฉันต่อสู้กับสิ่งนี้และพยายามไม่ดื่มน้ำขณะทำงาน”

“ไม่มีห้องน้ำที่เข้าถึงได้เพียงพอเสมอใกล้กับพื้นที่ทำงานของเรา ถังขยะในบางสถานที่ก็ไม่ได้ถูกเททิ้งมาหลายเดือนหรือแม้แต่เป็นปี”

“ห้องน้ำถูกทิ้งไว้จนชำรุดและไม่ได้ซ่อมแซมมาหลายเดือน ทำให้มีห้องน้ำไม่เพียงพอสำหรับพนักงานหญิง”

“ฉันทำงานในสภาพแวดล้อมแบบผู้ชาย และนอกสำนักงาน ห้องน้ำก็แย่มาก ฉันได้ร้องเรียนเรื่องนี้หลายครั้งแล้ว แต่ไม่มีประโยชน์”


ที่มา:
Women workers struggling to access toilets, finds Unite study (Morning Star, 27 November 2023)
 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net