Skip to main content
sharethis

พนักงานดับเพลิงอังกฤษเรียกร้องพรรคแรงงานให้คำมั่นสัญญาชดเชยแก่ผู้เจ็บป่วยจากการทำงานหากชนะการเลือกตั้งครั้งต่อไป หลังรัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องนี้


ที่มาภาพประกอบ: Fire Brigades Union

สหภาพแรงงานพนักงานดับเพลิงอังกฤษ (Fire Brigades Union หรือ FBU) เรียกร้องพรรคแรงงานให้คำมั่นสัญญาชดเชยแก่ผู้เจ็บป่วยจากการทำงานหากชนะการเลือกตั้งครั้งต่อไป หลังรัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องนี้

แมต แรค (Matt Wrack) เลขาธิการสหภาพแรงงาน FBU ระบุว่ารัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมทรยศพนักงานดับเพลิงด้วยการเพิกเฉยต่อคำร้องขอการชดเชย

FBU เน้นย้ำถึงงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเซ็นทรัลแลงคาเชียร์ (University of Central Lancashire) เมื่อปี 2022 ซึ่งเปิดเผยว่าพนักงานดับเพลิงมีโอกาสเป็นมะเร็งสูงกว่าประชาชนทั่วไปถึง 6 เท่า และมีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ ปอด และโรคอื่นๆ สูงกว่าอาชีพอื่น นอกจากนี้ FBU ยังระบุถึงสาเหตุว่าเป็นเพราะการสัมผัสกับสารปนเปื้อนขณะทำการดับเพลิง

FBU ยังต้องการให้พรรคแรงงานให้คำมั่นว่าจะจัดสรรงบประมาณสำหรับการตรวจสุขภาพและมาตรการป้องกันแก่พนักงานดับเพลิง

ในจดหมายถึงเคียร์ สตาร์เมอร์ (Keir Starmer) หัวหน้าพรรคแรงงาน FBU เรียกร้องให้มีการเจรจาเรื่องนี้ก่อนการเลือกตั้งทั่วไป เพื่อให้แน่ใจว่านโยบายของพรรคแรงงานจะมีการให้คำมั่นสัญญาที่จะจ่ายเงินชดเชยอย่างรวดเร็วหากชนะการเลือกตั้ง

"เจ้าหน้าดับเพลิงที่ป่วยเป็นมะเร็งและโรคติดต่อร้ายแรงอื่นๆ ถูกทรยศโดยรัฐบาลอังกฤษ พรรคอนุรักษ์นิยมเพิกเฉยต่อเสียงเรียกร้องจาก FBU และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ" แรค กล่าว "อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งทั่วไปที่ใกล้เข้ามา สตาร์เมอร์มีโอกาสที่จะทำสิ่งที่ถูกต้องและสร้างความยุติธรรมให้กับพนักงานดับเพลิงที่ต้องทนทุกข์ทรมจากโรคภัยเหล่านี้"

FBU ชี้ว่าสหราชอาณาจักรล้าหลังกว่าประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย และอีกหลายประเทศ ที่มีโครงการดังกล่าวอยู่แล้ว


ที่มา:
Firefighters call on Labour to pledge compensation for those suffering work-related illnesses (Morning Star)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net