Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจคนทำงานอังกฤษ 5,000 คน พบส่วนใหญ่เบื่อกับงานหลังทำมา 10 ปี โดยเฉลี่ยแล้วมองหางานใหม่เมื่ออายุ 31 ปี อาชีพยอดฮิตที่คนอังกฤษอยากเปลี่ยนไปทำได้แก่ ไอที การดูแลสุขภาพ และการศึกษา

เมื่อช่วงเดือน ก.ค. 2566 มีการเผยผลสำรวจของ PageGroup บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการสรรหาบุคลากรระดับโลก ที่ทำการสำรวจคนทำงานในอังกฤษ 5,000 คน พบว่าส่วนใหญ่เบื่อกับงานที่ทำมา 10 ปี และโดยเฉลี่ยแล้วมองหางานใหม่เมื่ออายุ 31 ปี สำหรับอาชีพยอดฮิตที่คนอังกฤษเปลี่ยนไปทำ ไอที การดูแลสุขภาพ และการศึกษา

เหตุผลหลักในการเปลี่ยนอาชีพที่ผู้ตอบแบบสอบถามระบุได้แก่ ต้องการเพิ่มรายได้ (33%) ต้องการทำงานที่พวกเขาชื่นชอบ (32%) และการมองหาสมดุลชีวิตและการทำงานที่ดีขึ้น (19%) 

นอกจากนี้พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามเกือบครึ่งหนึ่ง (44%) ได้เปลี่ยนงานสู่อาชีพใหม่อย่างสมบูรณ์แล้ว ขณะที่ 26% วางแผนที่จะทำเช่นนั้นในอนาคตอันใกล้

ดั๊ก โรด (Doug Rode) กรรมการผู้จัดการของ PageGroup ประจำสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์กล่าวว่าการเปลี่ยนอาชีพอาจเป็นเรื่องที่น่ากลัวจากความรู้สึกไม่แน่นอน ซึ่งเป็นเรื่องปกติเมื่อต้องเผชิญกับการตัดสินใจครั้งสำคัญเช่นนี้

“แต่ผู้มองหางานใหม่ๆ ควรได้รับแรงเสริม จากการค้นพบของเราแสดงให้เห็นว่า 68% ของคนที่เปลี่ยนงานนั้นไม่เคยมองย้อนกลับไป” โรด กล่าว “อะไรก็ตามที่ผลักดันให้คุณแสวงหาการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นการเรียกร้องให้ไล่ตามความหลงใหลส่วนตัว หรือการกลับไปทำงานหลังจากถูกเลิกจ้าง สิ่งสำคัญคือต้องใช้เวลาในการค้นคว้าข้อมูลอย่างเหมาะสมและวางแผนขั้นตอนต่อไปของคุณ" 

ผลการสำรวจที่ดำเนินการผ่าน OnePoll พบว่าสำหรับผู้ที่ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนสายอาชีพ เส้นทางสู่ความสำเร็จที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือการเรียนผ่านหลักสูตรออนไลน์ (25%) ในขณะที่หลายคนกลับไปเรียนต่อในมหาวิทยาลัย (14%)

ในบรรดาผู้ที่รับการฝึกอบรมหรือศึกษาเพิ่มเติม 42% ใช้ทุนส่วนตัว ในขณะที่ 27% ได้รับทุนจากรัฐบาล และอีก 21% ได้รับทุนฝึกอบรมจากนายจ้างปัจจุบัน ผู้ตอบแบบสำรวจ 13% ระบุว่าทักษะและประสบการณ์ที่พวกเขาได้พัฒนาไปแล้วนั้นสามารถโอนย้ายไปยังการทำงานใหม่ๆ ได้

สำหรับคนทำงานที่ยังคงพิจารณาว่าจะเปลี่ยนงานหรือไม่ใช้เวลาเฉลี่ย 13 เดือนในการตัดสินใจเปลี่ยนงาน และเมื่อตัดสินใจออกจากงานเพื่อหางานใหม่ พวกเขาจะใช้เวลาเฉลี่ยอีก 10 เดือนกว่าจะได้งานใหม่

อุปสรรคสำคัญในการเปลี่ยนงาน 23% คือการขาดความมั่นใจ ในขณะที่ 20% ไม่แน่ใจว่าพวกเขามีทักษะในงานใหม่หรือไม่ และ 15% กังวลเกี่ยวกับเรื่องอายุ หากพวกเขาต้องเปลี่ยนอาชีพ


ที่มา:
Many working Brits feel '10-year career itch' - and look to change path age 31 (Andrew Young, The Mirror, 11 July 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net