Skip to main content
sharethis

คณะผู้เชี่ยวชาญของญี่ปุ่นหารือเรื่องการให้ผู้ฝึกหัดทักษะอาชีพชาวต่างชาติเปลี่ยนนายจ้างได้

คณะผู้เชี่ยวชาญของรัฐบาลญี่ปุ่นได้หารือกันเกี่ยวกับข้อเสนอที่มีจุดประสงค์เพื่ออนุญาตให้ผู้ฝึกหัดทักษะอาชีพชาวต่างชาติเปลี่ยนนายจ้างได้

คณะผู้เชี่ยวชาญประชุมกันเมื่อปลายเดือน มิ.ย. 2023 โดยได้รับหน้าที่ให้ทบทวนโครงการฝึกฝนผู้ฝึกหัดทักษะอาชีพซึ่งจัดตั้งขึ้นมาเพื่ออนุญาตให้ชาวต่างชาติเรียนรู้ทักษะอาชีพขณะทำงานอยู่ในญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้มีหลายกรณีที่ผู้ฝึกหัดทักษะอาชีพถูกบังคับใช้งานเป็นเวลายาวนานหลายชั่วโมงโดยได้รับค่าจ้างที่ต่ำซึ่งผิดกฎหมาย

โดยหลักการแล้ว ผู้ฝึกหัดทักษะอาชีพไม่ได้รับอนุญาตให้ย้ายไปบริษัทอื่นได้

ผู้ฝึกหัดทักษะอาชีพราว 7,000 คนหลบหนีจากที่ทำงานของตนเมื่อปี 2564

คณะผู้เชี่ยวชาญสรุปรวบรวมรายงานขั้นกลางเมื่อเดือนเมษายน และได้เรียกร้องให้ยกเลิกโครงการในปัจจุบันและจัดตั้งระบบใหม่

คณะผู้เชี่ยวชาญระบุอีกว่า ระบบใหม่ควรทำให้ชาวต่างชาติพักอาศัยและทำงานในญี่ปุ่นในระยะกลางและยาวได้ง่ายขึ้น และว่าผู้ฝึกหัดทักษะอาชีพควรได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนบริษัทได้

ในการประชุมเมื่อปลายเดือน มิ.ย. 2023 สมาชิกคณะผู้เชี่ยวชาญได้หารือเกี่ยวกับประเภทเงื่อนไขเพื่ออนุญาตให้ผู้ฝึกหัดทักษะอาชีพไปหาผู้ว่าจ้างคนอื่นได้

สมาชิกคนหนึ่งกล่าวว่า ผู้ฝึกหัดทักษะอาชีพควรได้รับอนุญาตให้ทำเช่นนี้ได้หลังจากทำงานในบริษัทหนึ่งเป็นเวลา 1 ปี ส่วนอีกคนก็กล่าวว่าควรได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนนายจ้างได้แค่ครั้งเดียว

ข้อเสนออื่นรวมไปถึง การอนุญาตให้ผู้ฝึกหัดทักษะอาชีพที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนเปลี่ยนนายจ้างได้ แม้จะไม่ตรงตามเงื่อนไขบางประการก็ตาม

คณะผู้เชี่ยวชาญจะหารือเรื่องนี้และประเด็นอื่น ๆ กันอีกต่อไป และจะสรุปรวบรวมเป็นรายงานขั้นสุดท้าย

ที่มา: NHK World, 1/7/2023

สหภาพแรงงานท่าเรือแคนาดาหยุดงานประท้วง

สหภาพแรงงานท่าเรือแคนาดา (ILWU Canada) นำแรงงานท่าเรือหลายพันคนหยุดงานประท้วงที่ท่าเรือรัฐบริติชโคลัมเบีย เหตุเพราะไม่บรรลุข้อตกลงสภาพการจ้างฉบับใหม่ หลังจากข้อตกลงเดิมหมดอายุลงตั้งแต่เดือน มี.ค. 2023 ด้านสหพันธ์ธุรกิจอิสระแคนาดา (CFIB) ออกแถลงการณ์ว่าหยุดงานประท้วงครั้งนี้อาจสร้างผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจและธุรกิจรายย่อยของแคนาดา พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลแคนาดารับประกันว่าการดำเนินงานที่ท่าเรือจะดำเนินต่อไปตามปกติ

ที่มา: CNBC, 1/7/2023

สหภาพแรงงานเกาหลีใต้หยุดงานประท้วงรัฐบาล

สมาพันธ์สหภาพแรงงานเกาหลีใต้ (KCTU) เริ่มการนัดหยุดงานเป็นเวลา 2 สัปดาห์ตั้งแต่วันนี้ เพื่อประท้วงนโยบายแรงงานของรัฐบาลประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล โดยสหภาพแรงงานฯ ต้องการให้ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ และต้องการให้ยุตินโยบายของรัฐบาลที่สนับสนุนแชโบล ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจของตระกูล แต่ขัดขวางแรงงาน นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดยั้งแผนการของญี่ปุ่นที่จะปล่อยน้ำปนเปื้อนจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ และรับรองเสรีภาพในการชุมนุมและประท้วง

ที่มา: Korea JoongAng Daily, 3/7/2023

‘Oxfam’ ชี้ อุตสาหกรรมช็อกโกแลตฟันกำไรหมื่นล้าน แต่คนปลูกโกโก้กลับจนลง

องค์กรการกุศล Oxfam ที่ต่อสู้กับความไม่เท่าเทียมเพื่อยุติความยากจน รายงานว่า ในขณะที่ผู้ผลิตช็อกโกแลตรายใหญ่ที่สุดของโลกกำลังมีกำไรสูงเป็นประวัติการณ์ แต่ผลกำไรดังกล่าวกลับไม่ได้คืนไปสู่เหล่าชาวไร่ที่ปลูกโกโก้ ผู้ซึ่งกำลังเผชิญกับรายได้ที่ลดลงและความยากจนที่เลวร้ายมากยิ่งขึ้น

การวิเคราะห์ของ Oxfam ระบุว่า ประเทศกานาเป็นผู้ผลิตโกโก้รายใหญ่อันดับสองของโลก และนับตั้งแต่เริ่มการระบาดของโควิดในปี 2020 เป็นต้นมา รายได้ของเกษตรกรในประเทศลดลงโดยเฉลี่ย 16% ไปแล้ว

อูเว เนธติง จากองค์กร Oxfam อธิบายว่า “แน่นอนว่า การระบาดของโควิดคือการหยุดชะงักครั้งใหญ่ รวมถึงสงครามในยูเครน และวิกฤตเศรษฐกิจที่ตามมา ควบคู่ไปกับความท้าทายในระยะยาว อย่างเช่น ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และฟาร์มโกโก้ที่มีการใช้งานปลูกมานานซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ในกานา”

องค์กรการกุศลนี้ ระบุว่า ชาวกานาที่ทำไร่โกโก้จำนวนมาก มีชีวิตอยู่รอดด้วยการทำเงินได้เพียง 2 ดอลลาร์ต่อวันเท่านั้น

เนธติง กล่าวเสริมว่า รายได้ที่ลดลงของเกษตรกรในกานายังกลายมาเป็นปัจจัยที่ทำให้มีการใช้แรงงานเด็กในการทำฟาร์มโกโก้ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ในกานา รวมไปถึงประเทศอื่น ๆ ที่ทำไร่โกโก้ด้วย ขณะที่ ประเด็นการตัดไม้ทำลายป่าก็เป็นปัญหาอีกประการ เพราะเกษตรกรมีแนวโน้มที่จะออกไปตัดไม้มากขึ้นเพื่อขยายพื้นที่ทำมาหากิน

และเมื่อมองไปที่บริษัทยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลกในแวดวงช็อกโกแลต ทั้ง เฮอร์ชีย์ ลินดท์ แอนด์ ปริงลิ มอนเดเลซ รวมถึง เนสท์เล่ ก็จะพบว่า นับตั้งแต่เกิดการระบาดเป็นวงกว้างของโควิด บริษัทเหล่านี้มีผลกำไรเพิ่มขึ้น 16% โดยเมื่อคำนวณเฉพาะกำไรของ บริษัทช็อกโกแลตมหาชนที่ใหญ่ที่สุดสี่แห่ง ก็จะพบว่า มีมูลค่ากำไรสูงถึง 15,000 ล้านดอลลาร์ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2020 เป็นต้นมา

สถานการณ์ในสาธารณรัฐโกตดิวัวร์ หรือที่รู้จักกันในนามของ ไอวอรี่ โคสต์ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตโกโก้รายใหญ่ที่สุดในโลก ทุกอย่างก็ดูเหมือนจะไม่ต่างกันนัก เพราะเกษตรกรที่นี่ต่างบ่นว่า มีรายได้ที่ลดลง

จูเลียน คูอาเม โคนัน เกษตรกรไร่โกโก้ กล่าวว่า “พวกเราชาวสวนนั้นล้วนยากจน แต่พวกตะวันตกที่มาซื้อโกโก้กลับมีแต่ร่ำรวยขึ้น ขณะเดียวกัน พวกเรา เหล่าเกษตรกร ก็กำลังเดือดร้อน เราไม่ได้อะไรเลย ทั้งยังมีปัญหาในการเพาะปลูก จึงอยากขอรัฐบาลให้ช่วยเหลือบ้าง”

รัฐบาลของกานาและไอวอรี่โคสต์ ลงนามในข้อตกลงเมื่อปี ค.ศ. 2021 เพื่อที่จะได้รับส่วนแบ่งที่มากขึ้นจากผลกำไรของอุตสาหกรรมช็อกโกแลต โดยมีการกำหนดราคาขั้นต่ำต่อตันและให้ส่วนลดสำหรับ 'การชำระด้วยเงินสด' ซึ่งเป็นจำนวนเงินพิเศษที่กระจายไปสู่เกษตรกรโดยตรง นอกเหนือจากราคาโกโก้ที่เป็นอยู่ในตลาด

อย่างไรก็ดี องค์กร Oxfam ชี้ว่า กระบวนการข้างต้นนั้นล้มเหลวในการช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

เนธติง จากองค์กร Oxfam ให้ทัศนะว่า “ถ้าคุณเป็นบริษัทที่สร้างผลกำไร ขณะเดียวกันผู้ผลิตวัตถุดิบที่สำคัญที่สุดของคุณ กำลังเผชิญความลำบากด้านการเงิน มันจะต้องมีอะไรสักอย่างที่บิดเบี้ยวในโครงสร้างธุรกิจของคุณ”

เมื่อวีโอเอติดต่อไปยังบริษัทช็อกโกแลตยักษ์ใหญ่ เพื่อสอบถามถึงประเด็นดังกล่าว บริษัทลินดท์ แอนด์ ปริงลิ แจ้งว่า พวกเขาจ่ายโบนัสให้กับเกษตรกรประเทศกานาในอัตรา 60 ดอลลาร์ต่อตัน และลงทุนมากกว่า 20 ล้านดอลลาร์ในโครงการเพื่อความยั่งยืนของโกโก้ในปี ค.ศ. 2021 ขณะที่ บริษัทเฮอร์ชีย์ แถลงว่า ตนมีเป้าหมายในการส่งเสริมสภาพความเป็นอยู่เกษตรกรให้ดีขึ้น ผ่านการโอนเงินสดและให้สินเชื่อ ส่วนบริษัท มอนเดเลซ และบริษัทเนสท์เล่ ไม่ได้ตอบกลับเพื่อแสดงความเห็นในประเด็นนี้

ที่มา: VOA, 4/6/2023

งานศึกษาในออสเตรเลียเผยผู้สมัครงานที่ไม่ได้มีชื่อภาษาอังกฤษได้รับการติดต่อกลับจากนายจ้างน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง เมื่อเทียบกับผู้สมัครที่มีชื่อภาษาอังกฤษ

นักวิจัยจากคณะธุรกิจมหาวิทยาลัยโมนาช (Monash Business School) พบว่าผู้สมัครที่เป็นชนกลุ่มน้อยในออสเตรเลียได้รับการติดต่อกลับน้อยกว่าผู้สมัครที่มีชื่อภาษาอังกฤษถึงครึ่งหนึ่ง สำหรับตำแหน่งผู้นำ แม้ว่าเรซูเม่จะเหมือนกันก็ตาม

แม้จะมีเรซูเม่ที่เหมือนกัน แต่การวิจัยนี้พบว่าผู้สมัครที่เป็นชนกลุ่มน้อยได้รับการติดต่อกลับจากนายจ้างน้อยกว่าใบสมัครของผู้ที่มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษถึง 57.4% สำหรับตำแหน่งที่ไม่ใช่ตำแหน่งผู้นำหรือหัวหน้า ชนกลุ่มน้อยได้รับการติดต่อกลับน้อยกว่าผู้ที่มีชื่อภาษาอังกฤษ 45.3%

ที่มา: SBS, 4/7/2023

พนักงานขับรถบัสในอาร์เจนตินา หยุดงานประท้วงขอขึ้นค่าแรง

พนักงานขับรถบัสโดยสารในกรุงบัวโนสไอเรส อาร์เจนตินา หยุดงานประท้วงขอขึ้นค่าแรง การประท้วงนี้ส่งผลให้บรรดาผู้โดยสารติดค้างจำนวนมาก และประชาชนผู้เดินทางต้องเข้าแถวยาวอยู่ด้านนอกสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ด้วยความหวังว่า จะใช้บริการรถแท็กซี่กลับบ้าน  แม้ว่ รถไฟฟ้าใต้ดินยังคงให้บริการ แต่เครือข่ายรถไฟ คาดว่าจะตกอยู่ในภาวะตึงเครียดเช่นกัน การให้บริการรถบัสในหลายพื้นที่เช่นในจังหวัดลาพลาตา และอีก 6 จังหวัด จะได้รับผลกระทบจากการหยุดงานประท้วงครั้งนี้ด้วย

ที่มา: Laprensa Latina, 7/7/2023

บริษัทรับส่งอาหารฟ้องนครนิวยอร์กกรณีออกกฎขึ้นค่าแรง 'ไรเดอร์'

บริษัทผู้ให้บริการส่งอาหาร เช่น Grubhub DoorDash และ Uber Eats ร่วมกันฟ้องรัฐบาลท้องถิ่นของมหานครนิวยอร์กในวันพฤหัสบดี เพื่อให้ศาลยับยั้งการใช้ค่าเเรงขั้นต่ำในระดับที่สูงขึ้น

กฎเรื่องค่าเเรงขั้นตำ่ของนิวยอร์กที่รัฐบาลท้องถิ่นระบุว่าเป็นการใช้ที่เเรกของประเทศ อาจปรับขึ้นค่าเเรงเกือบสามเท่าให้กับผู้รับส่งอาหาร หรือ 'ไรเดอร์' ในช่วงหลายปีจากนี้

โดยอัตราค่าเเรงที่ปรับใหม่ซึ่งจะมีผลในวันที่ 12 กรกฎาคม อยู่ที่ 17.96 ดอลลาร์ หรือราว ๆ 630 บาท ต่อชั่วโมง

ทางการนิวยอร์กระบุว่า มหานครแห่งนี้มีผู้ทำงานรับส่งอาหารหว่า 60,000 คน และได้เเค่เเรงเฉลี่ยอยู่ที่ 7.09 ดอลลาร์ หรือประมาณ 250 บาทต่อชั่วโมง

จอช โกลด์ โฆษกของบริษัท Uber กล่าวในแถลงการณ์ว่าการขึ้นค่าเเรงสร้างผลกระทบด้านลบต่อร้านอาหาร ผู้บริโภคและอาจส่งต่อไปถึงคนที่ทำงานรับส่งอาหาร ทั้ง ๆ ที่กฎค่าเเรงนี้มีเป้าหมายเพื่อปกป้องพวกเขา

นอกจาก Grubhub DoorDash และ Uber Eats แล้ว บริษัท Relay Delivery คืออีกหนึ่งผู้ร่วมฟ้องนครนิวยอร์ก ครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ในเเถลงการณ์ที่ส่งไปยังสื่อนิวยอร์กไทมส์ วิลดา เวียรา มายูกา ผู้อำนวยการฝ่ายการปกป้องผู้บริโภคและลูกจ้างกล่าวว่า คนทำงานด้านนี้ "สมควรได้ค่าจ้างที่ยุติธรรมต่อการลงเเรงของพวกเขา" ซึ่งเสี่ยงต่ออากาศที่รุนเเรงและอันตรายต่าง ๆ

รัฐบาลท้องถิ่นของนิวยอร์กกล่าวว่ากฎเรื่องค่าเเรงใหม่นี้ยืดหยุ่นให้บริษัทพิจารณาจ่ายเงิน 'ไรเดอร์' ในหลายรูปแบบ เช่น จ่ายต่อการเดินทางเเต่ละเที่ยว หรือจ่ายรายชั่วโมง แต่ต้องให้อยู่ในระดับค่าเเรงขั้นต่ำที่กำหนด

ที่มา: VOA, 7/7/2023

ค่าจ้างที่แท้จริงในญี่ปุ่นลดลงเป็นเดือนที่ 14 ติดต่อกัน

ค่าจ้างที่แท้จริงของญี่ปุ่นลดลงในเดือน พ.ค. 2023 เป็นเดือนที่ 14 ติดต่อกัน จากการที่เงินเฟ้อยังคงเพิ่มในอัตราที่เร็วกว่าเงินเดือนที่เพิ่มขึ้น

ตัวเลขเบื้องต้นจากกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นแสดงให้เห็นว่า ค่าจ้างที่ปรับตามเงินเฟ้อลดลงร้อยละ 1.2 ในเดือน พ.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ตัวเลขดังกล่าวมาจากการสำรวจธุรกิจมากกว่า 30,000 แห่งทั่วประเทศที่มีพนักงานอย่างน้อย 5 คน

ในเดือนพฤษภาคม คนงานมีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 283,868 เยนหรือราว 70,000 บาทรวมถึงค่าจ้างทำงานล่วงเวลา ซึ่งสูงกว่าเมื่อปีก่อนหน้าร้อยละ 2.5 โดยค่าจ้างดังกล่าวเป็นผลจากการเจรจาด้านแรงงานและการจัดการในปีนี้

สมาพันธ์สหภาพแรงงานแห่งญี่ปุ่นหรือเร็งโงระบุว่า นายจ้างในการเจรจาเรื่องค่าจ้างของปีนี้ได้เสนอให้ขึ้นเงินเดือนเฉลี่ยที่ร้อยละ 3.58 ซึ่งเป็นการขึ้นมากที่สุดในรอบ 30 ปี แต่แนวโน้มค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นยังตามไม่ทันกับการเพิ่มขึ้นของค่าครองชีพ

เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานกล่าวว่าการลดลงของค่าจ้างที่แท้จริง ลดน้อยลงและกำลังเฝ้าดูว่าแนวโน้มจะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นหรือไม่

ที่มา: NHK World, 7/7/2023

Microsoft แจ้งปลดพนักงานอีก 276 คน หลังเพิ่งประกาศปลดพนักงาน 10,000 รายไปเมื่อเดือน ม.ค. 2023

บริษัท Microsoft แจ้งปลดพนักงานอีก 276 คน โดยในจำนวนนี้ 66 คน เป็นพนักงานที่ทำงานจากที่บ้าน ทั้งนี้บริษัทเพิ่งประกาศปลดพนักงาน 10,000 รายไปเมื่อเดือน ม.ค. 2023 โดยในครั้งนั้น ผู้บริหารได้ออกบันทึกข้อความที่บ่งชี้ว่าบริษัทฯ จะปรับเปลี่ยนธุรกิจด้านฮาร์ดแวร์และสร้างความแข็งแกร่งด้านสัญญาเช่า

ที่มา: CNBC, 10/7/2023

OECD เผยตำแหน่งงาน 27% เสี่ยงถูก AI แย่งไป

องค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาระหว่างประเทศ หรือ โออีซีดี (OECD) ออกโรงเตือนว่า ตำแหน่งงานมากกว่า 1 ใน 4 จะถูกทดแทนด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ได้อย่างง่ายดาย

โออีซีดี ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 38 ประเทศ ตั้งแต่ประเทศร่ำรวยไปจนถึงประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อย่างเม็กซิโกและเอสโตเนีย เผยรายงานทิศทางตลาดแรงงาน 2023 Employment Outlook เมื่อวันอังคารว่า 27% ของตำแหน่งงานในกลุ่มประเทศสมาชิกโออีซีดี มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกปัญญาประดิษฐ์แย่งงานไป

โดยประเทศในยุโรปตะวันออกจะได้รับผลกระทบมากที่สุด ส่วนตำแหน่งงานที่เสี่ยงสูงต่อการถูกเอไอแย่งไปนั้น คือ งานที่ใช้ทักษะราว 25 อย่างจาก 100 ทักษะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านเอไอพิจารณาว่าจะสามารถใช้เอไอมาแทนที่ได้อย่างง่ายดาย

แม้ว่าจะมีหลักฐานไม่มากว่าการคืบคลานเข้ามาของปัญญาประดิษฐ์จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดแรงงาน แต่นั่นอาจเป็นเพราะว่าการพัฒนาเอไอยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น

เมื่อปีที่แล้ว โออีซีดีสอบถามความเห็นแรงงานในกลุ่ม 5,300 คน ใน 2,000 บริษัทครอบคลุมตั้งแต่ภาคการผลิตไปจนถึงภาคการเงินในโออีซีดี พบว่า 3 ใน 5 คนกังวลว่าจะตกงานเพราะถูกเอไอแย่งงานไป ในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นการสำรวจก่อนการเปิดตัวแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ แชตจีพีที เสียด้วย

ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเอไอ 2 ใน 3 ของพนักงานที่ทำงานร่วมกับเอไอ เปิดเผยว่า ระบบปัญญาประดิษฐ์ทำให้ภาระงานของพวกเขาอันตรายหรือน่าเบื่อน้อยลง

เลขาธิการใหญ่โออีซีดี มาเธียส คอร์แมนน์ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่า “ปัญญาประดิษฐ์จะกระทบแรงงานอย่างไรและประโยชน์ของเอไอจะมากกว่าความเสี่ยงหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับนโยบายที่เรานำมาบังคับใช้” และรัฐบาลต้องช่วยแรงงานให้เตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและประโยชน์จากโอกาสที่เอไอจะมอบให้

ทางเลขาฯ โออีซีดี ย้ำว่า ประเด็นเรื่องค่าแรงขั้นต่ำและข้อต่อรองต่าง ๆ อาจช่วยลดแรงกดดันจากเอไอเกี่ยวกับค่าแรงได้ ขณะที่รัฐบาลและผู้กำหนดนโยบายต้องแน่ใจว่าสิทธิแรงงานจะไม่ถูกลิดรอนด้วยเช่นกัน

ที่มา: VOA, 12/7/2023

ผู้อพยพย้ายถิ่นที่อาศัยอยู่ในออสเตรเลียหักรายได้ทั้งปีจำนวน 11% เป็นเงินที่ส่งไปกับครอบครัวที่อาศัยอยู่ที่ประเทศบ้านเกิด

รายงานของเวสเทิร์น ยูเนียน (Western Union) ชี้ว่าการศึกษาล่าสุดพบว่า ผู้อพยพย้ายถิ่นที่อาศัยอยู่ในออสเตรเลียหักรายได้ทั้งปีจำนวน 11% เป็นเงินที่ส่งไปกับครอบครัวที่อาศัยอยู่ที่ประเทศบ้านเกิด ผู้อพยพย้ายถิ่น 4 ใน 5 ระบุว่า การส่งเงินกลับไปให้ครอบครัวหรือเพื่อนที่บ้านได้นั้น ทำให้ชีวิตของพวกเขามีความหวัง แต่เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงอย่างต่อเนื่องในออสเตรเลีย ทำให้ผู้อพยพย้ายถิ่นเกินครึ่งต้องทำงานมากขึ้น เพื่อให้ส่งเงินกลับบ้านได้ไม่ขาดมือ

ทั้งนี้ การศึกษาดังกล่าว ซึ่งทำการสำรวจผู้อพยพย้ายถิ่นที่อาศัยอยู่ในออสเตรเลียจำนวน 1,500 คน แสดงให้เห็นถึงผลในเชิงบวกของเงินส่งกลับบ้านที่มีต่อครอบครัวต่าง ๆ ทั่วโลก โดยพบอีกว่า ผู้อพยพย้ายถิ่น 79% ที่ตอบแบบสำรวจ เชื่อว่า คุณภาพชีวิตของครอบครัวพวกเขาดีขึ้นอย่างมากจากเงินที่ส่งกลับบ้าน 77% เชื่อว่า เพื่อนและครอบครัวของพวกเขาได้รับโอกาสในชีวิตมากกว่า อันเป็นผลจากเงินที่ส่งกลับบ้าน

ที่มา: SBS, 12/7/2023

แพทย์ในโรงพยาบาลอังกฤษผละงานประท้วงครั้งใหญ่

แพทย์ในโรงพยาบาลในอังกฤษผละงานประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติสาสตร์ของบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) เพื่อแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับเงินค่าตอบแทน และนโยบายการรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กร และเป็นความพยายามล่าสุดของ NHS ในการผลักดันข้อเรียกร้องในระยะเวลา 8 เดือนที่ผ่านมา หลังจาก NHS เพิ่งผ่านพ้นงานหนักในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อโรคโควิด-19

ที่มา: Al Jazeera, 13/7/2023

ไต้หวันอนุญาตให้บริษัทก่อสร้างนำเข้าแรงงานต่างชาติได้ในอัตราส่วน 30% ของแรงงานที่ว่าจ้าง

ท่ามกลางอุตสาหกรรมในไต้หวันบางแขนงประสบภาวะซบเซา แต่สำหรับอุตสาหกรรมการก่อสร้างแล้ว พุ่งแรงมาก พลอยทำให้ปัญหาขาดแคลนแรงงานที่หนักหน่วงอยู่แล้วทวีความรุนแรงมากขึ้น เพื่อจะแก้ไขปัญหานี้ นายหลินโย่วชาง รมว. กระทรวงมหาดไทยไต้หวันประกาศว่า เริ่มตั้งแต่ 1 ส.ค. นี้เป็นต้นไป อนุญาตให้บริษัทก่อสร้างที่มีคุณสมบัติสามารถนำเข้าแรงงานต่างชาติได้อย่างมีเงื่อนไขเช่นเดียวกับโรงงานทั่วไป ล็อตแรกเปิดให้ยื่นขอได้ 8,000 คน และจะพิจารณาจากสถานการณ์ขยายเป็น 15,000 คน คาดว่าจะมีผู้ประกอบการการก่อสร้างได้รับอานิสงส์กว่า 1,900 ราย

ที่มา: Radio Taiwan International, 14/7/2023

เหล่าดาราฮอลลีวู้ดตบเท้าร่วมนักเขียนบทประท้วงเรียกร้องขึ้นค่าตอบแทน

การประท้วงหยุดงานของสมาชิกสหภาพแรงงานผู้เขียนบทภาพยนตร์และบทละครขอสหรัฐฯ ที่ชื่อ Writers Guild of America (WGA) จ่อยกระดับขึ้นมาเป็นการประท้วงหยุดงานเป็นวงกว้างในวงการฮอลลีวู้ด เมื่อบรรดานักแสดงมากมายเข้าร่วมเรียกร้องการปรับขึ้นค่าตอบแทนให้กับนักเขียนกันแล้ว

สื่อในสหรัฐฯ รายงานว่า สหภาพแรงงานที่เป็นตัวแทนของนักแสดงทั้งทางโทรทัศน์และภาพยนตร์ในสหรัฐฯ ให้ไฟเขียวต่อสมาชิกของตนเพื่อเข้าร่วมการหยุดงานประท้วงที่เริ่มต้นขึ้นโดย WGA หลังการเจรจาของตัวแทนของกลุ่มและของผู้บริหารสตูดิโอผู้ผลิตผลงานทั้งหลายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงอันเป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่ายได้

การให้ไฟเขียวของคณะกรรมการบริหารของ Screen Actors Guild (SAG) และ American Federation of Television and Radio Artists (AFTRA) ซึ่งเป็นสหภาพตัวแทนนักแสดงฮอลลีวู้ดมีมติออกมาตามคำแนะนำของทีมเจรจา โดยการตัดสินใจเช่นนี้ถือเป็นครั้งแรกที่วงการบันเทิงสหรัฐฯ ต้องเผชิญกับการหยุดงานคู่ขนานของทั้งฝ่ายนักเขียนและฝ่ายนักแสดงในรอบ 63 ปี อันจะกระทบต่อการผลิตทั้งในสหรัฐฯ เองและในต่างประเทศ ทั้งยังจะทำให้ความเสียหายทางเศรษฐกิจหนักหน่วงเพิ่มขึ้นจากการประท้วงของสมาชิกกลุ่ม WGA เพียงกลุ่มเดียวด้วย

ดันแคน แครบทรี-ไอร์แลนด์ ผู้อำนวยการบริหารของ SAG-AFTRA ระบุในการแถลงข่าวว่า “การประท้วงหยุดงาน คือ เครื่องมืออันเป็นที่พึ่งสุดท้ายแล้ว”

การประท้วงคู่ขนานในวงการฮอลลีวู้ดที่ทั้งทีมนักเขียนบทสังกัด WGA และนักแสดงในสังกัด SAG พร้อมใจกันหยุดงานนั้นไม่ได้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1960

ทั้งนี้ SAG-AFTRA นั้นเป็นสหภาพที่ใหญ่ที่สุดในฮอลลีวู้ดและมีสมาชิกเป็นนักแสดงถึงราว 160,000 คน และประกาศว่า การประท้วงหยุดงานจะมีผลตั้งแต่เที่ยงคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาในสหรัฐฯ เป็นต้นไป

ทั้ง SAG-AFTRA และ WGA ต่างเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นฐานค่าตอบแทนและส่วนที่เป็นค่าตอบแทนสำหรับผลงานที่นำออกมาเผยแพร่ใหม่ (residual pay) ผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิงต่าง ๆ รวมทั้งให้มีการรับประกันว่า งานของพวกตนจะไม่ตกเป็นของปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence – AI) เป็นอันขาด

หลังการเจรจารอบล่าสุดล้มไป แฟรน เดรสเชอร์ นักแสดงหญิงที่โด่งดังจากซีรีส์ตลก The Nanny และปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งประธาน SAG-AFTRA ออกมาระบุว่า ท่าทีของบรรดาสตูดิโอผู้ผลิตต่อความกังวลของบรรดานักแสดงนั้น “เต็มไปด้วยการดูถูกและการไม่ให้เกียรติ”

เดรสเชอร์ ระบุในแถลงการณ์ที่ออกมาหลังเส้นตายให้บรรดานักแสดงยอมตกลงเงื่อนไขสัญญาการทำงาน ณ เวลาเที่ยงคืนของวันที่ 12 ก.ค. ผ่านพ้นไป ว่า “บริษัททั้งหลายต่างปฏิเสธที่จะทำงานร่วมกันอย่างมีความหมายในบางหัวข้อและในหลายหัวข้อก็ออกมาสกัดพวกเราอย่างเต็มตัว” และว่า “จนกว่าพวกเขาจะยอมเจรจาอย่างบริสุทธิ์ใจ เราไม่สามารถที่จะเริ่มต้น[เส้นทาง]ไปสู่การบรรลุข้อตกลงได้เลย”

ขณะเดียวกัน กลุ่ม Alliance of Motion Picture and Television Producers (AMPTP) ซึ่งเป็นสมาคมการค้าที่รับหน้าที่มาร่วมเจรจาแทนบริษัท เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) และ วอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disney) รวมทั้งบริษัทผู้ผลิตสื่อบันเทิงอื่น ๆ กล่าวว่า ตน “รู้สึกผิดหวังอย่างมากว่า SAG-AFTRA ตัดสินใจที่จะทิ้งโต๊ะเจรจาออกมา”

AMPTP ยังกล่าวด้วยว่า ฝ่ายตนได้เสนอ “การปรับขึ้นค่าตอบแทนและ residual (pay) ขึ้นเป็นประวัติการณ์” และ “ข้อเสนอเกี่ยวกับ AI ที่ไม่เคยมีมาก่อนเพื่อปกป้องความเหมือนทางดิจิทัลใด ๆ ของเหล่านักแสดง”

ทั้งนี้ หนึ่งในเงื่อนไขที่ตัวแทนสหภาพนักแสดงยื่นขอไปเกี่ยวกับความเหมือนทางดิจิทัลมีเหตุผลมาจากความกังวลว่า ภาพถ่ายดิจิทัลของพวกเขาจะถูกนำไปใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือโดยที่ตนไม่ได้รับค่าตอบแทนอันเหมาะสม

AMPTP กล่าวต่อว่า “แทนที่จะเดินหน้าเจรจากันต่อ SAG-AFTRA กลับทำให้เราต้องตกอยู่ในเส้นทางที่จะทำให้คนนับพันนับหมื่นที่พึ่งพาอุตสาหกรรม(บันเทิง)เพื่อทำมาหากิน ต้องประสบปัญหาด้านการเงินหนักขึ้นไปอีก”

บ็อบ ไอเกอร์ ซีอีโอคนปัจจุบันของดิสนีย์ ที่เพิ่งได้รับการต่อสัญญาให้เดินหน้าบริหารบริษัทสื่อบันเทิงชั้นนำแห่งนี้ไปจนถึงสิ้นปี ค.ศ. 2026 บอกกับสถานีข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) ว่าสหภาพแรงงานตัวแทนนักเขียนบทและนักแสดงนั้นต่างมีความคาดหวังที่ไม่เข้ากับสภาพความเป็นจริงเลย

ไอเกอร์ ระบุว่า ตนเองรู้สึกว้าวุ่นกลุ้มใจมาก เพราะ “นี่เป็นช่วงเวลาที่แย่ที่สุดที่จะมีการหยุดชะงัก[การทำงาน]” เพราะอุตสาหกรรมบันเทิงนั้นยังอยู่ในช่วงพยายามฟื้นตัวจากผลกระทบของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อยู่

นักแสดงหลายคนระบุว่า บริการสตรีมมิงที่กลายมาเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคนิยมในปัจจุบันทำให้การทำมาหากินยากขึ้น โดยเฉพาะนักแสดงจำนวนมากของ SAG-AFTRA ที่ไม่ได้เป็นผู้มีชื่อเสียงโด่งดังติดหูติดตาผู้ชม

แมตต์ เดมอน นักแสดงชื่อดังให้ความเห็นระหว่างเข้าร่วมกิจกรรมโปรโมทภาพยนตร์ Oppenheimer ว่า ปกติแล้ว การที่นักแสดงคนหนึ่งจะมีสิทธิ์ได้ประกันสุขภาพ คน ๆ นั้นต้องมีรายได้ขั้นต่ำปีละ 26,000 ดอลลาร์ (ราว 884,000 บาท) แต่นักแสดงจำนวนมากไม่ได้ทำเงินได้ถึงระดับนั้นจากส่วนของ residual pay และระบุว่า “มีการทำเงิน[จากการนำผลงานเก่าออกมาเผยแพร่ใหม่] จึงต้องมีการจัดสรรปันส่วนในแบบที่ทั่วถึงทุกคนที่พึ่งได้รับส่วนแบ่ง”

บริการสตรีมมิงหลายแห่งยังไม่ได้ทำเงินมากพอจนได้กำไร หลังต้องควักเงินหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างสรรค์ผลงานมาดึงดูดผู้ชมให้สมัครสมาชิกกับตน ยกตัวอย่างเช่น บริษัทดิสนีย์ (Disney) บริษัทคอมคาสต์ (Comcast Corp) บริษัทเอ็นบีซียูนิเวอร์แซล (NBCUniversal) และบริษัทพาราเมาท์โกลบอล (Paramount Global) ต่างรายงานตัวเลขขาดทุนหลายร้อยล้านดอลลาร์จากบริการสตรีมมิงของตนในไตรมาสล่าสุด ขณะที่ การให้บริการชมวิดีโอผ่านระบบออนไลน์ที่เป็นที่นิยมในช่วงที่ผ่านมาก็ไปลดรายได้ค่าโฆษณาทางโทรทัศน์อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากตัวเลขผู้ชมโทรทัศน์แบบปกติหดหายลงเรื่อย ๆ

การหยุดงานประท้วงที่เริ่มต้นจากกลุ่ม WGA ตั้งแต่เมื่อต้นเดือน พ.ค. 2023 ที่ผ่านมา โดยให้สมาชิกที่มีอยู่ราว 11,500 คนหมุนเวียนกันไปปักหลักเดินถือป้ายประท้วงตามหน้าที่ทำการสตูดิโอผู้ผลิตต่าง ๆ เป็นกะ ๆ ส่งผลให้รายการทอล์กโชว์รอบดึกต่าง ๆ ต้องเริ่มนำตอนที่ออกอากาศไปแล้วมาฉายซ้ำอย่างไม่รู้จบ ทั้งยังทำให้การผลิตรายการทีวีส่วนใหญ่ที่มีกำหนดออกฉายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและการผลิตภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์หลายชิ้นต้องสะดุดไปเรียบร้อยแล้ว

แต่ รายการข่ายโทรทัศน์นั้นเป็นส่วนที่จะไม่ได้ผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ เนื่องจากพนักงานในธุรกิจนี้เป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานอีกชุดหนึ่ง ในส่วนของบริการสตรีมมิงอย่าง เน็ตฟลิกซ์ และ ไพรม์วิดีโอ ของ แอมะซอน (Amazon) นั้น ผู้ชมจะยังได้ชมผลงานที่ผลิตจากประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลีใต้และอินเดีย ต่อไป ระหว่างที่ผลงานใหม่ ๆ จากฮอลลีวู้ดจะพักไปอีกระยะ การที่ SAG-AFTRA เข้าร่วมการประท้วงด้วยนี้มีแต่สร้างแรงกระทบหนักขึ้นต่อส่วนงานการผลิตในสหรัฐฯ ที่ยังดำเนินมาอยู่ได้ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์หรือรายการโทรทัศน์

ที่ผ่านมา การหยุดงานประท้วงของสมาชิก WGA ไม่ได้มีผลกระทบต่อผู้ที่อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นที่ตั้งหลักของอุตสาหกรรมบันเทิง แต่ยังขยายวงไปทั่ว และกระทบแม้กระทั่งผู้ประกอบธุรกิจจัดเลี้ยง ผู้จัดหาอุปกรณ์ตกแต่งและประกอบฉาก และธุรกิจอีกหลายต่อหลายอย่างที่พึ่งพาอุตสาหกรรมผลิตความบันเทิง

และในเวลานี้ ขอบข่ายของผลกระทบทางเศรษฐกิจจากประเด็นดังกล่าวก็น่าจะยิ่งแผ่ขยายออกไปอีก เมื่อบรรดานักแสดงจำนวนมากเข้าร่วมประท้วงด้วย

นอกจากนั้น การถ่ายทำในต่างประเทศที่มีนักแสดงสมาชิก SAG-AFTRA ร่วมงานอยู่ก็น่าจะประสบเหตุหยุดชะงักเช่นกัน อย่างเช่น ภาพยนตร์ภาคต่อของ Gladiator จากค่าย Paramount Pictures โดยผู้กำกับชื่อดัง ริดลีย์ สกอตต์ (Ridley Scott) ที่ถ่ายทำกันอยู่ที่ประเทศโมร็อกโกและประเทศมอลตา เป็นต้น

แต่ส่วนงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับนักแสดงสังกัด SAG-AFTRA เช่น การสำรวจพื้นที่ถ่ายทำจริง หรือ กระบวนการตัดต่อหลังการถ่ายทำเสร็จสิ้นไปแล้ว ก็จะยังคงเดินหน้าต่อไปได้ ขณะที่ ภาพยนตร์หรือซีรีส์ที่ถ่ายทำเสร็จไปแล้วก็จะไม่สามารถนำดารานักแสดงออกเดินสายโปรโมทผลงานทั้งหลายได้ หากการประท้วงหยุดงานยังดำเนินอยู่ ซึ่งประเด็นนี้ก็จะเป็นปัญหาหนักสำหรับบริษัทผู้ดูแลสื่อต่าง ๆ ที่ต้องหาทางออกแกปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน

อนึ่ง เครือข่ายสถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ เริ่มเปิดเผยรายละเอียดผังรายการสำหรับฤดูใบไม้ร่วงออกมาแล้ว โดยมีสัดส่วนของรายการเรียลลิตี้อยู่สูงมาก เพราะรายการประเภทนี้เป็นส่วนที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการประท้วงหยุดงาน ขณะที่ โครงการถ่ายทำอิสระที่ทีมงานไม่ได้เป็นสมาชิกของสหภาพใด ๆ ก็ยังเดินหน้าทำงานต่อไปได้เช่นกัน

ที่มา: VOA, 14/7/2023

พนักงานประจำท่าอากาศยานและสายการบินในอิตาลีหยุดงานประท้วง

พนักงานประจำท่าอากาศยานและสายการบินในอิตาลีหยุดงานประท้วงครั้งใหญ่ ทำให้เที่ยวบินราว 1,000 เที่ยวต้องงดบิน และส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารเกือบ 250,000 คน โดยพนักงานเหล่านี้ต้องการให้ปรับเงินเดือนเพิ่มขึ้น และสวัสดิการที่ดีกว่าเก่า เพื่อบรรเทาความกดดันจากภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น

ที่มา: Al Jazeera, 15/7/2023

เศรษฐกิจจีนโตต่ำกว่าคาด หวั่นเกิดปัญหาคนหนุ่มสาวตกงาน

อัตราการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจจีนต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ในไตรมาสที่สองของปีนี้ ก่อให้เกิดความกังวลต่อปัญหาการจ้างงานของคนหนุ่มสาว และการชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์

อัตราการขยายตัวรายปีของเศรษฐกิจจีนซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก อยู่ที่ระดับ 6.3% ระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน ซึ่งต่ำกว่าระดับ 7% ที่นักวิเคราะห์คาดไว้ และแม้จะสูงกว่าระดับ 4.5% ในช่วงไตรมาสแรกของปี แต่ส่วนหนึ่งเป็นเพราะตัวเลขการเติบโตที่ลดลงเหลือเพียง 0.4% ในช่วงไตรมาสที่สองของปีที่แล้ว (ซึ่งนำมาใช้เปรียบเทียบกับตัวเลขในช่วงเดียวกันของปีนี้) เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ที่รัฐบาลนำมาใช้

อัตราการว่างงานของคนหนุ่มสาวชาวจีนอายุ 16 - 24 ปี เพิ่มขึ้นถึงระดับ 21.3% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่การลงทุนในภาคอสังริมทรัพย์ลดลง 739% ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นสัญญาณของความอ่อนแอในภาคการก่อสร้างที่อยู่อาศัยที่เริ่มเห็นเค้าลางมาตั้งแต่ก่อนการระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จีนยังคงเชื่อว่าการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจจะเป็นไปตามเป้าหมายที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนวางไว้ในปีนี้ คือ 5%

แต่นักวิเคราะห์กลับมองว่า การอ่อนแอลงของเศรษฐกิจจีน โดยเฉพาะในภาคการส่งออกและความต้องการสินค้าจีนที่ลดลงในหลายประเทศ อาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลกได้

แฮรี เมอร์ฟี ครูซ นักเศรษฐศาสตร์ของสถาบันมูดีส์ (Moody's) กล่าวว่า "หลังจากการอัดฉีดเงินเข้าสู่เศรษฐกิจเมื่อต้นปี ขณะนี้เศรษฐกิจจีนยังคงไม่หายเมาค้างจากช่วงการระบาดใหญ่" และว่า การใช้จ่ายของรัฐบาลจีนน่าจะช่วยกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมสำคัญ เช่น อสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้างได้ แต่ก็ไม่ใช่ "กระสุนเงิน" ที่จะช่วยเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวขึ้นได้ทันที

ทั้งนี้ จีนมิได้เผชิญอัตราเงินเฟ้อเหมือนประเทศอื่น แต่อาจกำลังประสบภาวะเงินฝืดเนื่องจากความต้องการสินค้าลดลงซึ่งทำให้ราคาสินค้าลดลงด้วย ทำให้รัฐบาลต้องพยายามหามาตรการต่าง ๆ มาใช้เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน

มาร์เซลลา โจว นักวางแผนการตลาดของ J.P. Morgan Asset Management ชี้ว่า นอกจากการเพิ่มการใช้จ่ายแล้ว รัฐบาลจีนอาจใช้วิธีลดอัตราดอกเบี้ยลงและเพิ่มปริมาณเงินกู้มากขึ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเช่นกัน

ที่มา: VOA, 18/7/2023

ทีมผู้เชี่ยวชาญตั้งจุดติดต่อกรณีการล่วงละเมิดทางเพศในบริษัท Johnny & Associates

ทีมผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกได้เปิดจุดติดต่อเฉพาะเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ การที่ผู้ก่อตั้งที่ล่วงลับของบริษัท Johnny & Associates ซึ่งเป็นบริษัทต้นสังกัดของศิลปินญี่ปุ่นถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศ

ทีมดังกล่าวได้ประกาศเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2023 ว่าคนสามารถมาให้ข้อมูลที่จุดติดต่อดังกล่าวโดยไม่ต้องผ่านบริษัท

บริษัท Johnny & Associates ได้ตั้งทีมนี้ขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคมเพื่อพิจารณาข้อกล่าวหาที่ว่านายจอห์นนี คิตางาวะซึ่งเสียชีวิตเมื่อปี 2019 ล่วงละเมิดทางเพศศิลปินเด็กหนุ่มที่มีอนาคต

ทางทีมได้ขอให้ผู้ที่สังกัดบริษัททั้งอดีตและปัจจุบันออกมาให้ข้อมูลหากถูกล่วงละเมิด หรือเห็นหรือได้ยินเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนายคิตางาวะ

ทางทีมระบุว่า สมาชิกและคู่สัญญาจะจัดการกับประเด็นต่าง ๆ เหล่านี้และหวังที่จะติดต่อกับผู้คนเพื่อรับฟังรายละเอียด

นอกจากนั้นยังกล่าวเสริมว่า ข้อมูลดังกล่าวจะถูกนำไปใช้เพื่อรวบรวมมาตรการป้องกันหลังจากลบข้อมูลส่วนบุคคลออกไปแล้ว

อดีตสมาชิก 7 คนที่สังกัดกับบริษัทได้ตั้งกลุ่มผู้ที่ตกเป็นเหยื่อเพื่อเรียกร้องให้ทางบริษัทยอมรับว่ามีการล่วงละเมิดและขอโทษ

นายฮิโรโมโตะ จุนยะ ผู้นำกลุ่มกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2023 ว่าพวกเขาต้องการให้ทางบริษัทเผชิญหน้ากับปัญหาอย่างตรงไปตรงมา ยอมรับการประพฤติผิดและจัดการพูดคุยกับบรรดาเหยื่อ

ที่มา: NHK World, 19/7/2023

Slack เผยผลสำรวจชี้พนักงาน 3 ใน 5 คน พยายาม 'ออนไลน์' เสมอ แม้ในขณะที่ไม่ได้ทำงาน

Slack เผยผลสำรวจชี้ว่า 63% ของพนักงานที่ตอบแบบสำรวจระบุว่าพวกเขารักษาสถานะออนไลน์อยู่เสมอ แม้ว่าไม่ได้ทำงานก็ตาม แต่ในแต่ละวันทำงานพนักงานกลับใช้เวลาเพียง 32% ไปกับการตั้งใจทำงาน การค้นพบนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการถกเถียงอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับวัฒนธรรมที่เร่งรีบและประสิทธิภาพการทำงาน

ที่มา: Yahoo Canada Style, 20/7/2023

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net