Skip to main content
sharethis

กลุ่มทะลุวังทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์หน้ากระทรวงวัฒนธรรม เรียกร้องให้ถอดถอน 'เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์' สมาชิกวุฒิสภา ออกจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์

6 ส.ค. 2566 มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. กั้นรั้วเหล็กบริเวณประตูทางเข้าอาคารวัฒนธรรมวิศิษฏ์ กระทรวงวัฒนธรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ห้วยขวาง เฝ้าประจำการ

ต่อมาเวลา 15.55 น. กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (คฝ.) ทยอยเข้าพื้นที่  จากนั้น มีการปิดประตูกระทรวงวัฒนธรรม นางสาววราพรรณ ชัยชนะศิริ รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม พร้อมด้วย นายอนุกูล ใบไกล ผอ.กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม รอรับกลุ่มทะลุวัง

จากนั้น ในเวลาราว 17.00 น. กลุ่มทะลุวัง นำโดย นางสาวเนติพร สเน่ห์สังคม รวมถึง ‘หยก’ ธนลภย์ เยาวชนหญิง เดินทางมาถึง มีการโปรยกระดาษสีขาว มีข้อความวิพากษ์การทำงานของ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) พ่นสีเปรย์บนพื้น สื่อถึง ส.ว. รวมถึง ข้อความตั้งคำถาม อาทิ ‘ศิลปินแห่งชาติ ชาติใคร?’ เป็นต้น

นางสาวเนติพร กล่าวว่า วันนี้จะไม่มีการปราศัยรวมถึงยื่นหนังสือใดๆ แก่กระทรวงวัฒนธรรม เนื่องจากที่ผ่านมาเคยยื่นหนังสือให้หลายหน่วยงานของรัฐ แต่เสียงไม่เคยถูกรับฟัง

“สว.ท่านนี้เป็นคนแรกที่เราประเดิม เป็นคนเจ้าบทเจ้ากลอนเก่งมาก เป่าขลุ่ย เดียวก็อวยคนนั้น คนนี้เดียวก็อวย 3ป. เดี๋ยวก็มาพูดว่า สว.ยืนเคียงข้างประชาชน คนแบบนี้หรือที่ได้เป็นศิลปินแห่งชาติได้รับเงินจากภาษีประชาชน และยังได้เงินจากตำแหน่ง สว. อีก เราจึงมาแสดงงานศิลปะจากประชาชน ให้เขาเห็นว่าศิลปะจากประชาชนเป็นอย่างไร

สว.ท่านอื่น คิดว่าจะมีไปอีกอยากให้ประชาชนส่งรายชื่อ ส่งที่อยู่ หากเรารวมตัวกันได้ เราว่าง เราก็จะไป ให้ไปบุกที่ใครเราก็จะไป” นางสาวเนติพรกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net